ข่าวประจำวัน » #ปชป.จี้รัฐบาล !! แจงเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกร ประชาชน

#ปชป.จี้รัฐบาล !! แจงเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกร ประชาชน

30 September 2017
350   0

มัลลิกา บุญมีตระกูล ได้โพส Facebook ระบุว่า กรณีที่มีความแตกตื่นเรื่องภาษีน้ำ เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสบนโซเชียลเน็ตเวิร์คและเป็นการบิดเบือนข้อมูลระดับหนึ่ง


    ดังนั้นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำฯเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในกลุ่มเกษตรกร


.         ล่าสุดทราบว่าเพราะร้างพรบ.ภาษีทรัพยากรน้ำฯอยู่ในขั้นกรรมาธิการวิสามัญของสนช.และเมื่อเดือนก่อนกรรมาธิการเคยชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นประชาชนโดยเฉพาะที่จังหวัดลพบุรีและได้มีการตั้งข้อสังเกตคำถามต่างๆจากประชาชนระดับหนึ่งและร่างร่างร่างพระราชบัญญัตินี้จะใช้เวลาพิจารณาและสสอบถามประชาชนไม่ใช่ภายในปีนี้จะสามารถนำเอาออกมาประกาศใช้ได้


.        แต่ด้วยความเคลื่อนไหวของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดของพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการทำให้เกิดความสับสนและมีกลุ่มคนและสื่อจำนวนหนึ่งเอาไปปลุกปั่นสร้างกระแสในลักษณะของการบิดเบือนทั้งที่จริงแล้วพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นเรื่องที่ดีและเป็นสากลนั่นคือไม่ได้มีการจัดเก็บเกษตรกรรายย่อยแต่จัดเก็บผู้ใช้น้ำรายใหญ่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้เกิดความเป็นธรรม


.         นั่นคือการศึกษาแผนว่าจะต้องมีการจัดเก็บภาษีน้ำสำหรับเกษตรแปลงใหญ่ประเภทอุตสาหกรรมการเกษตร และประเภทปศุสัตว์ระดับอุตสาหกรรมรวมทั้งโรงแรมและกิจการสนามกอล์ฟจะต้องดำเนินการเสียภาษีน้ำเนื่องจากว่ากิจการระดับใหญ่เหล่านี้ใช้น้ำจากธรรมชาติจำนวนมหาศาลและเป็นการแย่งน้ำเกษตรกร จุดใหญ่ใจความสำคัญของร่างฯนี้รัฐบาลควรออกมาชี้แจง
สำนักข่าววิหคนิวส์