ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปชช.หลั่งไหลเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันที่ 2 อย่างเนืองแน่น

#ปชช.หลั่งไหลเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันที่ 2 อย่างเนืองแน่น

4 November 2017
782   0

ประชาชนต่อคิวชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันที่ 2 อย่างเนืองแน่น

ตลอดทั้งวันวานนี้ (3 พ.ย.) ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประชาชนจำนวนมาก หลั่งไหลเดินทางมา เพื่อเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดจุดคัดกรองทั้ง 5 จุด อาทิ พระแม่ธรณีบีบมวยผม / ท่าช้าง / หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และหลังกระทรวงกลาโหม จากนั้นเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการฯ เป็นชุดแรก

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนผ่านจุดคัดกรองเข้าไปมาเเล้ว จะมีเต็นท์พักคอย 10 เต็นท์ รองรับประชาชนได้กว่า 10,000 คน โดยเเต่ละวันจะเริ่มให้ชมตั้งแต่ 07.00-22.00 น. หรือจนกว่าคนสุดท้ายจะได้เข้าชมขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ในแต่ละวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปรับรูปแบบการเข้าชมจากเดิมที่ให้ชมแบบอิสระรอบละ5,000-5,500 คน เป็นรอบละ 1,800 คน โดยแบ่งเป็นชุด/ชุดละ 300 คน ใช้เวลาที่เข้าชม 45-60 นาที โดยให้ถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณ ถนนเส้นกลางทางเข้าพระเมรุมาศ ซึ่งจะเห็นภาพแปลงนาเลขเก้าไทย และภาพภูมิทัศน์ส่วนต่างๆของพระเมรุมาศในมุมกว้าง เป็นเวลา 15 นาที จากนั้น ชมพื้นที่ด้านในของพระเมรุมาศ และนิทรรศการ 6 อาคารอย่างอิสระ ส่วนพระเมรุมาศไม่อนุญาตให้ประชาชนขึ้นชมบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 โดยให้ประชาชนเดินชมความงดงามได้โดยรอบพระเมรุมาศและอาคารประกอบต่างๆเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และทุกคนสามารถถ่ายภาพได้ตามความเหมาะสม

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย / กรุงเทพมหานคร / กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดจุดบริการน้ำดื่ม ร่ม รถสุขาเคลื่อนที่ ทีมแพทย์พยาบาล เพื่อให้บริการและดูแลประชาชนที่เต็นท์พักคอย และโดยรอบสนามหลวงด้วย

ขณะเดียวกัน พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ช่วยกันรักษาพระเมรุมาศ เพราะพระเมรุมาศถือเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน เป็นประวัติศาสตร์ เป็นศูนย์รวมใจ ดังนั้น จึงควรช่วยกันรักษาไว้ให้มีสภาพอยู่เหมือนเดิม และหลังจากเสร็จสิ้นการให้เข้าเยี่ยมชมแล้ว จะได้สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนเรื่องการขยายเวลาเข้าชมนั้น ขอประเมินจากจำนวนผู้เข้าชมก่อน

สำนักข่าววิหคนิวส์