ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปชช.สวมชุดดำจับจองพื้นที่ รอชมซ้อมขบวนพระราชพิธีฯ

#ปชช.สวมชุดดำจับจองพื้นที่ รอชมซ้อมขบวนพระราชพิธีฯ

7 October 2017
679   0

         7 ต.ค.60 เมื่อเวลา 08.00 น. ที่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ได้ที่มีการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ 

         ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมเสมือนจริงในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีประชาชนได้เดินทางเข้ารอชมการเดินริ้วขบวนอย่าต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามึดที่ผ่านมา และมีประชาชนบางคนได้เดินทางมารอตั้งแต่เมื่อคืนวานที่ผ่านมา 
         โดยการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมเสมือนจริงในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

         ทั้งนี้ การฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เสมือนจริงวันนี้ จะมี 3 ขบวน โดยเริ่มต้นด้วยริ้วขบวนที่ 1 พระยานมาศสามลำคานอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ ออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ทางประตูเทวาภิรมย์ไปยังพลับพลายยกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยพระยานมาศสามลำคานเทียบเกรินบันไดนาคพระมหาพิชัยราชรถ ริ้วขบวนที่ 2 พระมหาพิชัยราชรถอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ไปยังพระเมรุมาศ จากหน้าพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปยังถนนกลาง ท้องสนามหลวง และริ้วขบวนที่ 3 อัญเชิญพระโกศทองใหญ่จากพระมหาพิชัยราชรถ ขึ้นราชรถปืนใหญ่เวียนอุตราวัฏรอบพระเมรุมาศ 3 รอบ ก่อนเทียบที่เกรินพระเมรุมาศ เพื่ออัญเชิญพระโกศทองใหญ่ ขึ้นประดิษฐานบนพระเมรุมาศ 

          โดยก่อนหน้านี้ได้มีการฝึกซ้อมย่อยบริเวณกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน เมื่อวันที่ 22 และ 28 ก.ย2560 ก่อนจะมีการซ้อมย่อยในสถานที่จริงวันนี้เป็นวันแรก หลังจากนี้จะมีการซ้อมย่อยอีกครั้งในวันที่ 15 ต.ค.และซ้อมใหญ่ในวันที่ 21 ต.ค.2560 โดยมีกำลังพลประมาณ 3,000 นาย


cr. แนวหน้า
สาธิต ฤกษ์สำเร็จ

สำนักข่าววิหคนิวส์