ข่าวประจำวัน » # ปชช.ชาวนาท่านใต้ปลูกต้นไม้ดาวเรือง

# ปชช.ชาวนาท่านใต้ปลูกต้นไม้ดาวเรือง

8 October 2017
368   0

ชาวบ้านหนองเกียบ ต.นาท่านใต้ รวมใจปลูกดาวเรืองบานสะพรั่งทั้งหมู่บ้านเหลืองอร่ามทั้งสองข้างถนน ทันช่วงพระรายพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลทที่ 9

จ.ตรัง ชาวบ้านหนองเกียบหมู่ 3 ต.นาท่านใต้ อ.เมืองตรัง พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นร่วมใจปลูกปลูกดอก
ดาวเรือง 2 ข้างริมถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็น ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ขณะนี้ดอกดาวเรืองบานสะพรั่งทั้งหมู่บ้าน เหลืองอร่ามทั้งสองข้างถนน เพื่อถวายเป็นพระกุศลและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทันช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

นายสุธน สิทธิชัย หรือ “ผู้ใหญ่หม่อง” อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 ต. นาท่ามใต้ กล่าวว่า ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อ ในหลวง รัชการที่ 9 จึงรวมกับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านและเชิญชวนกันออกมารวมพลังสามัครคีปลูกดอกดาวเรืองหรือดอกไม้สีเหลือง ในช่วงราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ผ่านมาตนไปกราบพระบรมศพมา 3 ครั้งทุกวันนี้ได้ยึดแนวคำสอนของพ่อหลวงนำมาปรับใช้ถ่ายทอดให้กับชาวบ้านในเรื่องเศรษกิจพอเพียงอย่างโครงการ 9101 ก็แนะนำให้ชาวบ้านเลี้ยงปลากระชัง จำนวน 25 กระชัง ขณะที่ นางบุญลาภ สิทธิชัย กล่าวด้วยว่าตนเองร่วมปลูกดาวเรืองมาประมาท 2 เดือนแล้ว ทั้งช่วยปลูกพรวนดิน รู้สึกว่ามีความสุชใจ ดูแลตั้งแต่เริ่มปลูกได้มีหอยเชอรี่มากัดกิน ก็เอายามาหว่านจนไม่มีหอยเชอรี่ ช่วยกันทุกคนช่วยกันทุกๆวัน ช่วยกันดูแลรักษาและมาให้กำลังใจกัน เพื่อถวายให้กับนายหลวง ซึ่งทางเกษตรฯบอกว่าดอกดาวเรืองจะอยู่ได้ถึง 2 เดือนครึ่ง ตอนนี้ก็พยามยามใส่ปุ๋ยรดน้ำทุกๆวัน

“ดาวเรือง” จัดเป็นดอกไม้มงคล ผู้คนนิยมนำมากราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ดังจะเห็นได้จาการประดับตกต่างสถานที่ราชการและสถานที่ต่างๆ มีความหมายสื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟูเหมือนชั้นของกลีบดอกและสีเหลืองทองสว่างไสว จึงนิยมปลูกเป็นไม้ตัดตอนและปลูกประดับตกแต่งสถานที่ทั่วไป เพื่อให้เกิดความงดงามตามเทศกาลต่างๆ ที่สำคัญอย่างต่อเนื่องยาวนาน นอกจากความเป็นมงคลที่คนไทยใช้กราบไหว้บูชาสิ่งเครพนับถือแล้ว ดาวเรืองยังเป็นดอกไม้ประจำพระองค์ของพระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกด้วย.

 

Cr. ตรังไทม์

ภูวนาถ เสาสีอ่อน
สำนักข่าววิหคนิวส์