เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #@ปกป้องสถาบันคือหน้าที่” ! ผบ.ทบ. ยัน เบี่ยงเบนร่างกายได้ แต่อย่างเบี่ยงเบนจิตใจ

#@ปกป้องสถาบันคือหน้าที่” ! ผบ.ทบ. ยัน เบี่ยงเบนร่างกายได้ แต่อย่างเบี่ยงเบนจิตใจ

10 May 2022
199   0

   10 พ.ค.2565 – พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงจุดยืนกองทัพในการปกป้องสถาบันว่า กองทัพมีจุดยืนในการปกป้อง เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องเทิดทูน และปกป้อง ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ถือเป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีของลาซาด้านั้น ตนมองว่า เรื่องสิทธิ เสรีภาพ ตนเคยพูดแล้วเมื่อ 2 ปีก่อนว่าสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ทุกคนมีสิทธิ และเสรีภาพ และไม่ควรก้าวล่วงละเมิดสิทธิ เสรีภาพคนอื่น เหมือนเราที่ไม่อยากให้ใครก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเรา เมื่อก้าวล่วงแล้วต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ

“เอาตัวเราเป็นหลักว่าเราชอบ หรือไม่ชอบ กับคนที่ยุ่ง ก้าวล่วง และลามปามเรา หรือกล่าวหาเรา หรือดูหมิ่น เหยียดหยาม โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะพิการ ตามหลักสิทธิมนุษยชน นี่คือสิทธิ เสรีภาพตามหลักกฎหมายสากลทั่วโลก” ผบ.ทบ.ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากนี้เป็นต้นไปจะมีความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ กองทัพจะช่วยตรงนี้อย่างไรบ้าง ผบ.ทบ. กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เพราะเรามีกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว หน่วยงานใดมีหน้าที่ด้านไหนที่จะช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันหลัก ก็ดำเนินการตามกฎหมาย และว่าไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า แอคชั่นของกองทัพเป็นการปรามไม่ให้มีการกระทำซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุเราไม่ได้ปราม แต่เป็นการทำหน้าที่ บทบาท ของกองทัพที่จะต้องเทิดทูน ปกป้อง รักษา สถาบันหลักไว้

ถามว่า ถ้าในอนาคตมีลักษณะการกระทำที่หมิ่นเหม่อย่างนี้อีก ท่านจะอยู่แถวหน้าในการปกป้องหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบว่า เราทุกคนมีหน้าที่ ที่จะต้องทำ ตามหน้าที่บทบาทของตนเอง ทุกคน ทุกองค์กร ประเทศไทยต้องความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยก ตนฝากไว้คำสุดท้ายก็คือว่า สามารถเบี่ยงทางร่างกาย แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงว่าหากในอนาคตเกิดความวุ่นวาย กองทัพจะมีจุดยืนอย่างไรโดยเฉพาะการปฏิวัติรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ไม่มีหรอก ยืนยันจุดยืน อุดมการณ์เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”