เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #บุกปิด NGOs 7 แห่ง ! หลังปลุกปั่นกองทัพยิวให้สังหารชาวปาเลสไตน์ 49 ศพ

#บุกปิด NGOs 7 แห่ง ! หลังปลุกปั่นกองทัพยิวให้สังหารชาวปาเลสไตน์ 49 ศพ

23 August 2022
282   0

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว The New York Times และ The Guardian รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ส่งกำลังทหาร เข้าบุกค้นสำนักงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่ง หรือที่เรียกว่า NGOs (non-governmental organizations) พร้อมกับออกคำสั่งให้ปิด NGOs เหล่านี้อย่างไม่มีกำหนด ในฐานะองค์กรไม่พึงปรารถนา โดยให้เหตุผลว่า NGOs เหล่านี้เป็นองค์กรก่อการร้าย (terrorist organizations)
.
ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 18 สิงหาคม ในเมืองรอมัลลอฮ์ เขตเวสต์แบงก์ (Ramallah, West Bank) ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในสำนักงานของ Defense for Children International – Palestine (DCI-P) เผยให้เห็นว่า ทหารอิสราเอลพร้อมอาวุธครบมือหลายสิบคน บุกเข้าไปภายในสำนักงาน โดยมีการตรวจค้นและยึดอุปกรณ์ต่าง ๆ ขนออกไปจากสำนักงาน เช่นเครื่องถ่ายเอกสาร โทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ ต่อมาในเวลาใกล้เคียงกันนั้นเอง ทหารอิสราเอลก็ได้บุกค้นสำนักงาน The Union of Palestinian Women’s Committees (UPWC) เพื่อตรวจค้นและยึดคอมพิวเตอร์ไปอีกเช่นกัน
.
ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า ไม่ได้มีแค่ NGOs 2 แห่งเท่านั้น แต่กองทัพอิสราเอล ได้ส่งกำลังทหารเข้าบุกค้น และยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พร้อมกับสั่งปิด NGOs ทั้งหมด 7 แห่งด้วยกัน ได้แก่
1. Al-Haq
2. Addameer
3. Bisan
4. The Union of Agricultural Work Committees (UAWC)
5. Defense for Children International-Palestine (DCI-P)
6. The Union of Palestinian Women’s Committees (UPWC)
7. The Union of Health Work Committees (UHWC)
.
ก่อนหน้านี้ เมือตุลาคม 2564 รัฐบาลอิสราเอลได้ขึ้นบัญชี NGOs 6 แห่ง ให้อยู่ในกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกับสั่งปิด NGOs เหล่านี้ไม่ให้เคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในขณะนั้น UHWC เป็น NGO เพียงแห่งเดียวที่ยังไม่ถูกขึ้นบัญชี จนกระทั่งวันที่ 18 สิงหาคม กองทัพอิสราเอลได้บุกสำนักงาน UHWC กลายเป็น NGO แห่งที่ 7 ที่ถูกรัฐบาลอิสราเอลส่งกำลังทหารไปปิดสำงาน
.
ทั้งนี้ มีความพยายามของ NGOs ในการนำเรื่องเข้าสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC – International Criminal Court) เพื่อดำเนินคดีกลุ่มผู้นำประเทศอิสราเอล ที่ออกคำสั่งละเมิดสิทธิชาวปาเลสไตน์อย่างร้ายแรง โดยบรรดา NGOs ทั้ง 7 แห่งในอิสราเอลและปาเลสไตน์ มี NGOs บางแห่งที่ทำงานร่วมกับ ‘แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล’ (Amnesty International) และ ‘ฮิวแมน ไรตส์ วอตช์’ (Human Rights Watch) แล้ว NGOs บางแห่งก็ยังได้รับเงินสนับสนุนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปอีกด้วย ถึงแม้ว่า NGOs ส่วนใหญ่จะถูกรัฐบาลอิสราเอล ขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้าย แต่เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า NGOs เหล่านี้กระทำผิดประการใด ทางสหภาพยุโรปจึงให้เงินสนับสนุนต่อไป
.
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Aljazeera ได้รายงานเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข่าวจาก Defense for Children International-Palestine (DCI-P) ซึ่งเป็น 1 ใน 7 NGOs ในอิสราเอลและปาเลสไตน์ ระบุว่า กองทัพอิสราเอลใช้กำลังทหารโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่วันที่ 6-8 สิงหาคม ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากถึง 49 ราย โดยในจำนวนนี้มีเยาวชน 17 ราย รวมอยู่ด้วย ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะบุกค้นและปิด NGOs ทั้ง 7 แห่ง ในเวลาต่อมา ซึ่งทางองค์กร DCI-P ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน กองทัพอิสราเอลได้สังหารเด็กชาวปาเลสไตน์ไปแล้วอย่างน้อย 2,200 ราย

——————————-