ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“บิ๊กแดง” สั่งเข้มกำลังพลห้ามยุ่งหีบบัตร-นับคะแนน กันครหาโกงเลือกตั้ง

#“บิ๊กแดง” สั่งเข้มกำลังพลห้ามยุ่งหีบบัตร-นับคะแนน กันครหาโกงเลือกตั้ง

17 March 2019
1014   0


ผบ.ทบ.กำชับกำลังพลที่ไปช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งตามคำขอ กกต. ต้องอยู่ภายนอกคูหาเท่านั้น ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการขนย้ายหีบบัตรหรือการนับคะแนนเด็ดขาด ป้องกันข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง

วันนี้ (16 มี.ค.) รายงานข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ กำลังพลส่วนใหญ่ของกองทัพบกทั่วประเทศจะเดินทางไปลงคะแนนล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. เนื่องจากติดภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยในวันที่ 24 มี.ค. และในช่วงนี้ยังมีการฝึกยกระดับพลทหารเพื่อพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงสำหรับงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ใน 4 ศูนย์ คือ กรุงเทพฯ ลพบุรี ปราจีนบุรี และสระแก้ว ซึ่งแต่ละแห่งจะมีกำลังพลออกไปใช้สิทธิ์ประมาณ 700-800 คน


ส่วนกำลังพลของหน่วยทหารทั่วประเทศที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามการร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมทั้งที่ต้องไปขึ้นเวรราชการสนามชายแดนของ 7 กองกำลัง และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค.เช่นกัน

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่ามีการขนกำลังพลไปเลือกตั้งนั้น แหล่งข่าวกองทัพบกชี้แจงว่า ในแต่ละหน่วยมีกำลังพลเป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้ไปกันเองจะทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ จึงให้แต่ละหน่วยจัดเตรียมรถใช้บรรทุกกำลังพลไปใช้สิทธิโดยทำเรื่องขออนุญาตจาก กกต.จังหวัดไว้เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดชัดเจนว่าแต่ละหน่วยใช้รถบัสกี่คัน บรรทุกกำลังพลกี่นาย เดินทางออกจากหน่วยไปยังคูหาเลือกตั้งระยะทางกี่กิโลเมตร เพื่อป้องกันข้อครหาดังกล่าว เนื่องจากทหารตกเป็นเป้า จึงต้องดำเนินการให้รัดกุมทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำกับกำลังพล ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 17 มี.ค.และวันเลือกตั้งจริง วันที่ 24 มี.ค. ให้อยู่ภายนอกคูหาเลือกตั้งเท่านั้น และห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการขนย้ายหีบบัตร หรือการนับคะแนน เพื่อป้องกันข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง ในส่วนของ พล.อ.อภิรัชต์ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพจะเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์