สกู๊ปข่าว » #’บิ๊กน้อย’ปธ.ยุทธศาสตร์มือขวา’บิ๊กป้อม’ ! เข้ม จริงจัง เด็ดขาด สไตล์ทหาร

#’บิ๊กน้อย’ปธ.ยุทธศาสตร์มือขวา’บิ๊กป้อม’ ! เข้ม จริงจัง เด็ดขาด สไตล์ทหาร

15 September 2021
308   0

‘บิ๊กน้อย’พล.อ.วิชญ์

ปธ.ยุทธศาสตร์มือขวา’บิ๊กป้อม’

เข้ม จริงจัง เด็ดขาด สไตล์ทหาร

การลงนามตั้งพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐคนใหม่ แทนสมศักดิ์ เทพสุทิน มีนัยสำคัญหลายอย่าง

ตั้งแต่กลุ่มสามมิตรโดนลดบทบาทอย่างต่อเนื่อง หลังอนุชา นาคาศัย โดนเบียดพ้นเลขาธิการพรรค สมศักดิ์ หลุดจากประธานยุทศาสตร์พรรค ส่วนสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เป็นแค่รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 คนสุดท้าย

ส่อเค้าราง อาจไม่เห็นกลุ่มสามมิตรอยู่ในพปชร.ครั้งหน้า ทั้งที่อุตส่าห์เข้ามามีบทบาทในพรรค ตั้งแต่ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง มี.ค.62 และมีส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่ม 4 กุมารต้องกระเด็นจากตำแหน่งใหญ่และโบกมือลาไปจากพปชร.ในที่สุด

ถัดมา คือส่อให้เห็นถึงการกระชับอำนาจในพปชร.ให้อยู่ในมือ’บิ๊กป้อม’แบบเบ็ดเสร็จมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ ล้วนแต่คนใกล้ชิดวงในเท่านั้น ที่ได้ดิบได้ดีและมีบทบาทสำคัญในพรรค ทั้งสายผู้กองธรรมนัส และสายวิรัช รัตนเศรษฐ์

การดึงคนใกล้ชิดในอดีตอย่างพล.อ.วิญช์ เข้าไปช่วยงานในพรรคเต็มตัวในฐานะประธานยุทธศาสตร์ สะท้อนให้เห็นความต้องการปรับเปลี่ยนในพรรคไปสู่ความเข้มแข็ง เด็ดขาด มีระเบียบวินัยและกติกาตามสไตล์ทหาร แตกต่างจาก’ขุนทัพลุ่มน้ำยม’ที่มีลักษณะผ่อนปรน ประนีประนอมตามแบบฉบับนักการเมืองอาชีพ ที่ยึดแนวทาง’ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร’ทางการเมือง

และที่สำคัญ ถือเป็นการเตรียมพร้อมของพล.อ ประวิตร ชนิดรัดกุมการ์ดไม่ตก แม้ 2 ลูกรักจะโดน’ก้าวล่วง’จาก’บิ๊กตู่’ตัดสินใจสั่งฟันแบบสายฟ้าฟาดจากครม. แต่’ก็อดฟาร์เธอร์’กลับยังเล่นบทเยือกเย็นนุ่มลึก ไม่แสดงอาการใดๆออกมา ทั้งที่ในข่าวรายงานว่าน้อยใจมาก อย่างที่โทนี่ คนแดนไกลเปรียบเปรยแบบมีลูกยุว่า แก่กว่าจึงสุขุมกว่า ทั้งที่โกรธมากเพราะโดนทุบกล่องดวงใจ

‘บิ๊กป้อม’อาจมองเกมทะลุปรุโปร่ง แม้แต่ความรู้สึกของนักการเมืองและส.ส.ไทย คือหัวหน้าพรรคต้องคอยปกป้องลูกน้อง แล้วจะได้ใจแบบเต็มๆ เหมือนกับที่ได้จากร.อ.ธรรมมนัส แต่หากไปเล่นงานคนที่ทุ่มเททำงานให้ในแบบ’เสร็จนาฆ่าโคถึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล’ จะได้ใจเพราะใช้อำนาจบังคับ รังแต่จะมีคนรอเวลาตีจาก

การดึงคนสนิทไปนั่งเก้าอี้ใหญ่เคียงข้างในพรรค จะทำให้’คนนอกพรรค’ตีโจทย์ไม่แตกว่าจริงๆแล้วคิดอะไรอยู่ จึงจะไม่กล้าทำอะไรผลีผลาม

พล.อ.วิชญ์ เป็นตท.11 รุ่นเดียวกับ’เสธ.แดง’พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล แต่มุมมองทางการเมืองตรงกันข้าม เป็นอดีตสนช. เป็นนายทหารที่พล.อ.ประวิตรไว้ใจ เป็นอดีตผช.ผบ.ทบ.ปี 52 สมัย’บิ๊กป้อม’เป็นรวม.กลาโหม รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีบทบาทในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ช่วงมีการชุมนุมของนปช.ในขณะนั้น

เป็นบุตรของ พล.อ.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นลุงของณัฏฐ์ หัสดิน ณ อยุธยา นักแสดงชื่อดัง และแพรวา สาวชื่อดังในอดีตที่เคยขับรถยนต์เฉี่ยวชนรถตู้โดยสารบนทางด่วน จนมีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน

พล.อ.วิชญ์ เป็นคนที่ขู่จะดำเนินคดีกับคนในโลกโซเชี่ยลที่วิจารณ์พาดพิงตระกูลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งเป็นนามสกุลพระราชทาน ให้ได้รับความเสียหาย

ประจักษ์ มะวงศ์สา