ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’บิ๊กตู่’งัด ม.44 ตั้งปลัด มท. แก้ปัญหาพิสูจน์สัญชาติล่าช้า

#’บิ๊กตู่’งัด ม.44 ตั้งปลัด มท. แก้ปัญหาพิสูจน์สัญชาติล่าช้า

3 November 2017
466   0

“บิ๊กตู่” งัด ม.44 แก้ปัญหาพิสูจน์สัญชาติล่าช้า ตั้ง “ปลัด มท.” คุมคณะกรรมการจัดเก็บข้อมูลต่างด้าว 22 จว.ติดชายทะเล ให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค.61

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.60 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2560 เรื่องการพิสูจน์ตัวบุคคลของแรงงานต่างด้าว เนื่องด้วยระบบการตรวจสอบบุคคลบางประเภท ซึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ยังไม่สามารถ ตรวจสอบและยืนยันอัตลักษณ์ได้ถูกต้อง ทำให้มีคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาทํางานในราชอาณาจักรไทยเป็นจํานวนมากทั้งที่เข้ามาโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงวิธีการและระบบที่แตกต่างกันทำให้ยุ่งยากและล่าช้า

ดังนั้นหัวหน้าคสช.จึงอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเก็บข้อมูลพิสูจน์ตัวบุคคลของแรงงานต่างด้าว ใน 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล คือ จ.กระบี่ จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชุมพร ตราด ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระนอง ระยอง สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุราษฎร์ธานี

โดยคณะกรรมการดังกล่าว ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมการกงสุล อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ผู้บัญชาการสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ผู้อํานวยการสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เป็นกรรมการ อธิบดีกรมการปกครองเป็นกรรมการและเลขานุการ อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบดีกรมเจ้าท่า และอธิบดีกรมประมง เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการมีหน้าที่และอํานาจ พิจารณาแนวทางการดําเนินการ เพื่อให้มีระบบการพิสูจน์ตัวบุคคลของแรงงานต่างด้าว ภาคประมงที่กรมเจ้าท่าและกรมการจัดหางานดําเนินการอยู่ โดยให้มีการจัดเก็บข้อมูลระบุ อัตลักษณ์บุคคล ตลอดจนจัดทําทะเบียนประวัติ และพิสูจน์อัตลักษณ์ของ แรงงานต่างด้าว เพื่อให้สามารถนํามาใช้งานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บข้อมูลให้เริ่มดําเนินการสําหรับแรงงาน ต่างด้าวในภาคประมงและโรงงานแปรรูปสัตว์น้ําใน 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล โดยให้ดําเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.2561

นอกจากนี้ การจัดเก็บข้อมูลพิสูจน์ตัวบุคคลของแรงงานต่างด้าวที่กรมการจัดหางานได้ดําเนินการ ก่อนที่คําสั่งนี้มีผลใช้บังคับให้ดําเนินการต่อไป จนกว่าคณะกรรมการจะกําหนดหน่วยงานที่มีหน้าที่ ดําเนินการแทน คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 2 พ.ย.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.

สำนักข่าววิหคนิวส์