สกู๊ปข่าว » #’บิ๊กตู่’ขยันลงพื้นที่ ! พรรคอื่นเสียวสันหลังวาบ

#’บิ๊กตู่’ขยันลงพื้นที่ ! พรรคอื่นเสียวสันหลังวาบ

20 September 2021
641   0

‘บิ๊กตู่’ขยันลงพื้นที่

พรรคอื่นเสียวสันหลังวาบ

ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนๆ เมื่อมีสัญญาณการเมืองเจอทางตัน ไปต่อไม่ได้ หรือถึงเวลาต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ก็มักเห็นนายกฯและแกนนำรัฐบาลเร่งลงพืันที่ ภายใต้ชื่อการตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ หรือดูวามคืบหน้าโครงการ

ขณะที่ในความเป็นจริง ก็หมายถึงการลงพื้นที่หาเสียง ทำความใกล้ชิดกับประชาชน และเช็กเรตติิ้งคะแนนนิยมว่าเป็นอย่างไร

ครั้งนี้ก็คล้ายกัน พล.อ.ประยุทธ์ เดินสายไปตามจังหวัดต่างๆถี่ยิบ ประกอบกับเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา นอกจากประชุมครม.และภารกิจใหญ่ๆที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ก็ใช้เวลาส่วนหนึ่งเดินสายไปตจว. กระทั่งถูกจับตาทั้่งจากสื่อและนักการเมือง ใ่นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

วันก่อนไปชลบุรี ฐานการเมืองของสุชาติ ชมกลิ่น ตรวจความพร้อม แฟคตอรี่แซนด์บ๊อกซ์ วันโน้นก็ไปตรวจดูเขื่อนเจ้าพระยาที่ชัยนาท ฐานเสียงของอนุชา นาคาศัย และต่อด้วยขึ้นสุโขทัย ถิ่นฐานของสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่กำลังเจอภัยน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากจากน้ำเหนือ

นอกจากได้ใจแรงงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชนส่วนหนึ่งที่ไปรอให้กำลังใจแล้ว ยังเป็นการเอาใจเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นให้กับนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่ โดยเฉพาะหัวหน้ากลุ่มก๊วนต่างๆ อย่างน้อยก็เป็นการกระชับสายสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่อาจมีญหาหรือข่าวลือที่โหมกระหน่ำว่ามีรายการกินแหนงแคลงใจกันเกิดขึ้น ในกลุ่มก๊กต่างๆในพปชร.

อย่างสมศักดิ์ อยู่ในช่วงน้อยใจ ที่ตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคหลุดลอยไป จากการเข้ามาของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กระทั่งมีข่าวว่า อาจมอบเก้าอี้รองพรรคปลอบใจ เช่นเดียวกับ’เสี่ยแฮ้งค์’ที่ช่วงหลังๆดวงไม่ค่อยดี นับตั้่งแต่พ้นเก้าอี้เลขาธิการพรรค ขณะ’เสี่ยเฮ้ง’พิ่งจะได้รับการใส่ใจดูแลมากขึ้น หลังถูกซักฟอกแล้วได้คะแนนไว้วางใจเป็นอันดับสุดท้าย รวมทั้งหน่วยงานในก.แรงงานทั้งหมดได้กลับไปอยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมด เมื่อ’บิ๊กอาย’มีอันต้องพ้นตำแหน่งรมช.ไปพร้อมกับ ร.อ.ธรรมมนัส

พล.อ ประยุทธ์ ยังปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าไปใกล้ชิดกับส.ส.มากขึ้นด้วย หลังจากมีเสียงบ่นว่าเข้าถึ
งยาก ไม่ค่อยสนโปรเจคท์ต่างๆที่ส.ส.ยื่นเสนอ โดยใช้เวลาระหว่างประชุมครม.พบปะกับส.ส. และย้ำให้รัฐมนตรี ต้องรับฟังข้อเสนอของส.ส. ด้วยเช่ันกัน

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ส่งผลให้นักการเมืองในพรรคอื่นๆ จับตาไม่กระพริบ เพราะไม่รู้ว่า ได้ส่งนัยอะไรเรื่องการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง กับส ส ในพื้นที่มากแค่ไหน เพราะจะว่าไปแล้ว เท่ากับซุ่มเตรียมพร้อมและส่งสัญญาณเตรียมเข้าสู่โหมดเลือกตัังแบบกลายๆ พรรคอื่นๆจึงต้องเทคแอ๊คชั่น แสดงความพร้อมไปด้วย อย่างกรณีปชป. เปิดตัวทั้งนักการเมืองท้องถิ่นและส ส เขต ยังไม่นับเรื่องส.ส.งูเห่าจากพรรคในรัฐบาลด้วยกัน ที่มีข่าวลือกระฉ่อนว่า จะยัายไปซบอีกแรง นอกจากนีั ยังได้อดีตส.ส ของพรรค ย้ายกลับมาอยู่ด้วย อย่างกรณีกลุ่มชายแดนใต้

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็ซุ่มเตรียมการมาดีตั้งแต่ศึกอภิปรายไม่ไวัวางใจ มีชุดองครักษ์ทำหน้าที่อย่างขมีขมัน เช่นเดียวกับการเตรียมพร้อมเดินถอยหลังสู่การเลือกตั้่ง ซึ่งครั้่งที่ผานมา นโยบายหลายอย่า
งทำให้’เสี่ยหนู’มีคะแนนนิยมดี และเป็นแคนดิเดทนายกฯ ไม่ห่างจาก พล.อ.ประยุทธ์สักเท่าไหร่ ครั้่งนี้ ก็น่าจะทำเป้าให้ได้ใกล้เคียง

เรียกว่าตั้งมั่นบนความไม่ประมาท หากปุบปับมีการประกาศยุบสภาเกิดขึ้น แต่อย่างเร็วสุด ก็น่าจะหลังงบประมาณปี 66 ผ่านรัฐสภา มีแต่งตั้งโยกย้ายขรก.ตำรวจ และกองทัพ กับความพร้อมเรื่องกฎหมายลูก ประกอบการเปลี่ยนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หากไม่อยากโดนวิพากษ์ หากจะใช้การออกเป็นพรก.ขัดตาทัพแทน

ระหว่างนี้ จึงต้องจับตาแกนนำกลุ่มต่างๆ ที่จะได้อานิสงส์จากการลงพื้นที่เรียกคะแนนนิยมจากปชช.ให้
ของ’บิ๊กตู่’

อย่างที่ทราบ คนจะทำให้ปี่กลองเลือกตั้งตั้งขึ้น ไม่ใช่ใครที่ไหน ‘บิ๊กตู่คนเดียว