ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บันไดสู่การเปลี่ยนการปกครอง

#บันไดสู่การเปลี่ยนการปกครอง

16 February 2019
1382   0

รัฐประหารไทยเกิดขึ้นมา 87 ปี เริ่มจากคณะราษฏร เอาการปกครองของฝรั่งมาใช้ จนทำให้ประเทศนี้กลายเป็นวงจรอุบาทว์ทางการเมือง ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ ประเทศก็จะวนแบบนี้ต่อไป

จากวงรอบการเมือง 87 ปี มาในปี พ.ศ. 2562 จะมิใช่เพียงการเข้าวงจรอุบาทว์แบบเดิมๆ แต่รอบนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือการจะเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในที่สุด จะเปลี่ยนด้วยการปฏิรูปประเทศ ยังคงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือวิธีการล้มล้างการปกครอง มีประธานาธิบดีเป็นประมุข ก็แค่นั้นเอง

การเลือกตั้ง การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เหมือนการเสนอชื่อประธานาธิบดี จึงเป็นบันไดเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง สถานการณ์ตอนนี้จึงมิใช่ว่า ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ใครจะมาเป็นหากเดินเกมส์เลือกตั้ง ฝ่ายแดงชนะ จะไม่มีใครออกมาปกป้อง ภักดีอีก เพราะเกรงจะเดิอดร้อน เข้าคุก เข้าตาราง เหมือนดังแกนนำพันธมิตร ประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ที่ทั้งหมดอยู่ในคุก เพราะปกป้องชาติ

สถานการณ์การแย่งชิงอำนาจ ของทหารเพียงกลุ่มหนึ่ง และนักการเมือง จะนำพาชาติสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่ ตั้งแต่ ก่อน ระหว่าง และจะแตกหักหลังเลือกตั้ง เพราะถูกล่อเข้าสู่การเลือกตั้ง จนถอนตัวไม่ขึ้น ตามหลักการต่อต้านรัฐประหาร อันจะนำพาสู่สงครามกลางเมือง การก่อการร้าย ต่างชาติแทรกแซง ดั่งเช่น ซีเรีย และ เวเนซูเอลา อันเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันมหาศาลในปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลง แตกหัก ของโลกเกิดขึ้นติดต่อกันในหลายประเทศ เช่น ซีเรีย ฝรั่งเศส สหรัฐ เขมร ฟิลิฟปินส์ เฉพาะในญี่ปุ่น มาเลเซีย มีการเปลี่ยนแปลงพระมหากษัตริย์ ล่าสุด สเปน ขั้นสถาบันพระมหากษัตริย์กำลังสั่นคลอน มีการชุมนุมขอแบ่งแยกแคว้นกาตารุนยา จนต้องยุบสภา

ใน เวเนซูเอลา แม้จะได้ “นิโครัส มาดูโร่” ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ถูกกล่าวหาว่าโกง จน 50 ประเทศ กลุ่ม สหภาพยุโรป และลาตินอเมริกาไม่ยอมรับ เตรียมนำกำลังบุก ยก “กวยโด”ฝ่ายค้านขึ้นเป็นประธานิธิบดีชั่วคราว จนประเทศต้องประกาศสภาวะสงคราม

การเมืองไทย ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ถึง 24 มีนาคม 2562 จะชี้ชะตาการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนไทย ไปอีก 2 รัชสมัย หรืออย่างน้อยราว 50 ปี ที่มีเพียง 2 ทางแพร่ง ระหว่างความสันติสุข หรือสงครามกลางเมือง จากฝ่ายผู้แย่งชิงอำนาจจะสร้างสถานการณ์นำพาก่อให้เกิดขึ้น ที่เกิดจากปัญหาของคนไม่ถึง1พันคน ที่ลากคนอีก 1.3 หมื่นคนมาแย่งชิงอำนาจให้ฝ่ายตนเอง

เราคนไทยผู้รักชาติ จึงควรตระหนัก ตกผลึกเชิงสังเคราะห์ เข้าใจการเมือง อดีตอย่างลึกซึ้ง จะเข้าใจปัจจุบัน และจะหยั่งรู้อนาคต เพราะการเมืองคือสงคราม สงครามคือการเมือง การเมืองคือการแสวงหาอำนาจ นักการเมืองคือนักแสวงหาอำนาจ

ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 จึงอย่ากระพริบตา “ทัดเทียม เสมอภาค ยุติธรรม” ในการกระทำความผิดของทุกฝ่ายในเร็ววันนี้ ย่อมจะนำพาชาติสู่ “สันติสุข” ได้โดยง่าย ทุกศึกทุกสงครามมิได้เอาชนะด้วยสรรพกำลัง แต่ล้วนแล้วเอาชนะด้วยสติปัญญาทั้งสิ้น

“ เมื่อฟ้าครามคลื่นฝน จนแผ่นดินสั่นไหว ฟ้าสีทองผ่องอำไพ จะนำชัยสู่ปวงชน “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
16 กุมภาพันธ์ 2562
(ฤดูแห่งการเปลี่ยนแปลง)