ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังวุ่น!! หลายร้านค้าไม่มีเครื่องรูดบัตร EDC รัฐเร่งประสานแก้ปัญหาด่วน

#บัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังวุ่น!! หลายร้านค้าไม่มีเครื่องรูดบัตร EDC รัฐเร่งประสานแก้ปัญหาด่วน

8 October 2017
1051   0

        นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าธงฟ้าประชาชนที่จังหวัดน่าน 

         เพื่อติดตามโครงการการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย พบว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ บางแห่งยังไม่มีเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งกรมบัญชีกลางประสานติดตั้ง และยังได้แจ้งให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนที่นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เงินในบัตรให้หมดทันที แต่สามารถใช้วันไหนก็ได้ตลอดทั้งเดือน และที่สำคัญ เงินในบัตรเดือนนี้ รัฐบาลได้ทบให้ไปใช้เดือนพฤศจิกายนได้ด้วย ไม่ตัดทันที เพราะเข้าใจว่ายังมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ไม่ครอบคลุม
          สำหรับปัญหาอื่นๆ พบว่า ร้านค้าที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร มีปัญหาไม่สามารถหาซื้อสลิปที่ธนาคารกรุงไทยให้มากับเครื่องได้ หลังจากใช้หมดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประชาชนมารูดใช้สิทธิในบัตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานให้มีการแก้ไขปัญหาแล้ว ในขณะที่ การจำหน่ายสินค้าพบว่า มีความคึกคัก ประชาชนให้ความสนใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอาหาร เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำตาล เครื่องปรุงอาหาร และน้ำมันพืช รองลงมาเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน แป้ง เป็นต้น
         “มั่นใจว่า โครงการร้านค้าธงฟ้า จะเป็นกลไกที่ช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะสินค้าหลายชนิดมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป15-20% และยังจะส่งผลดีในการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านค้าชุมชน ทำให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งตามไปด้วย”นายสนธิรัตน์กล่าว
         จังหวัดน่าน มีผู้มีสิทธิ์ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 173,838 ราย จากจำนวนประชากรทั้งหมด 479,812 คนจำนวน 15 อำเภอ 99 ตำบล มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 368 ร้าน ครอบคลุมพื้นที่15 อำเภอ 97 ตำบล ยังขาดตำบลที่ยังไม่มีเครื่องรูดบัตรอีก 31ตำบล

สำนักข่าววิหคนิวส์