เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #น้ำมันขึ้น3วันติด ! หลัง ซาอุฯ-รัสเซีย ตอบโต้ยุโรป คว่ำบาตร

#น้ำมันขึ้น3วันติด ! หลัง ซาอุฯ-รัสเซีย ตอบโต้ยุโรป คว่ำบาตร

9 March 2022
480   0

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกมีความผันผวนและมีราคาสูง ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศ ประกอบกับสภาพทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนในการดำรงชีพ

ในวันศุกร์ที่ 11 มีนาคมนี้ กระทรวงพลังงานนำโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานจะมาชี้แจงถึงสถานการณ์พลังงานและมาตรการในการรับมือผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการเปิดตัวกิจกรรมรณรงค์การประหยัดพลังงาน “รวมพลังคนไทย ลดใช้พลังงานหาร 2” ตามนโยบายของรัฐบาลรองรับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานก่อนเกิดวิกฤตความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้สื่อมวลชน หัวข้อ  "แนวทางการดำเนินการ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561 - 2580  ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 - กระทรวงพลังงาน

ยืนยันว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานจัดทำแผนรองรับราคาน้ำมันทุกช่วงระดับไว้แล้ว โดยสามารถรับมือได้สูงสุดที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 150 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่ยังไม่สามารถประกาศออกมาได้ทั้งหมดเพื่อป้องกันการกักตุนสินค้า

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ดูแลประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือนร้อนจากวิกฤตพลังงานที่ยังมีแน่ชัดว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ยืนยันว่าจะดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ใช้น้ำมันเบนซิน ส่วนความคืบหน้าเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด สตง.ให้การรับรองแล้ว

19