ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » # “น้ำท่วมเมืองปัตตานี” !! ชาวบ้านบอก 10 ปีแล้วไม่เคยหนักขนาดนี้

# “น้ำท่วมเมืองปัตตานี” !! ชาวบ้านบอก 10 ปีแล้วไม่เคยหนักขนาดนี้

3 December 2017
854   0

เป็นอีกวันหนึ่งที่ชาวปัตตานีต้องบันทึกไว้ เพราะมวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมเมืองและเขตเศรษฐกิจชั้นในจนกิจกรรมทุกอย่างของประชาชนแทบจะต้องหยุดชะงัก

Isaranews -มวลน้ำจาก จ.ยะลา ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็วจนตั้งรับไม่ทัน ถนนเกือบทุกสายมีน้ำท่วมในระดับสูง บางคนเดินทางออกจากบ้านที่อยู่ต่างอำเภอเข้ามาในตัวเมืองเพื่อจับจ่ายซื้อของ แต่หาทางกลับไม่ได้ เพราะน้ำท่วมสูงเหมือนถูกปิดเมือง ไม่เว้นแม้พื้นที่เศรษฐกิจ หน้าตลาดที่มีร้านรวงต่างๆ ชาวบ้านบอกว่าถือเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี แม้แต่หน้ามัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีซึ่งไม่เคยถูกน้ำท่วมเลย แต่ปีนี้ระดับน้ำสูงถึง 20-30 เซนติเมตร

…..■มารียัม แวอูมา ชาวบ้าน ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เล่าว่า ออกจากบ้านในตอนเช้า น้ำมีไม่มาก ถนนบางสายไม่มีน้ำ แต่พอสายหน่อย จะกลับบ้าน ปรากฏว่าไม่มีเส้นทางไหนออกจากเมืองได้ น้ำปิดเมืองหมดแล้ว ร้านค้าก็ปิดเพราะน้ำท่วมเร็วและเยอะมาก

…..■ชัยนูรดีน นิมา นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) บอกว่า น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี ปีนี้มากกว่าหลายปีที่ผ่านมา และน้ำจาก จ.ยะลา ไหลมาจำนวนมากและแรง ทำให้ชาวบ้านที่ไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

…..■มีรายงานว่า ยังมีชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ชั้นใน ห่างจากถนนใหญ่ ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น หมู่ 1 และ หมู่ 2 ของ ต.ปะกาฮารัง อำเภอเมืองปัตตานี ขณะนี้ชาวบ้านต้องการอาหารแห้งและน้ำดื่ม รวมทั้งเรือพายเพื่อใช้เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน

…..■ชาวบ้านหลายคนสะท้อนผ่าน “ทีมข่าวอิศรา” ว่า การช่วยเหลือของทางราชการนอกจากจะไม่ทั่วถึงแล้ว ยังไม่ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัย เพราะอาหารที่นำมาแจกส่วนใหญ่จะเป็นข้าวกล่อง ซึ่งไม่สามารถเก็บได้นาน ชาวบ้านต้องการอาหารแห้งและน้ำดื่มสะอาดมากกว่า เนื่องจากไม่รู้ว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะใช้เวลานานกี่วันกว่าน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ

…..■ก่อนหน้านั้น นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ให้ข้อมูลว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัตตานี มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยแล้ว 5 ราย คือ ด.ญ.ฮัยฟาห์ บือแน อายุประมาณ 1 ขวบ จมน้ำในพื้นที่หมู่ 3 ต.เขาตูม อ.ยะรัง, ด.ช.มูฮำหมัดซาเฟียน เบญเจ๊ะมิ อายุ 1 ขวบเช่นกัน จมน้ำในพื้นที่หมู่ 3 ต.ม่วงเตี้ย อ.แม่ลาน, นายสุไลมาน บาเหะ อายุ 16 ปี จมน้ำในพื้นที่หมู่ 4 ต.บ้านนอก อ.ปะนาเระ, ด.ช.มูฮำหมัดริฎวน มามุ อายุ 7 ขวบ จมน้ำในพื้นที่หมู่ 1 ต.ดาโต๊ะ อ.หนองจิก และ นายแวฮามะ เตาะสาตู อายุ 69 ปี จมน้ำในพื้นที่หมุ่ 1 ต.ประจัน อ.ยะรัง

…..■พื้นที่ประสบภัยครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ 95 ตำบล 528 หมู่บ้าน 18,116 ครัวเรือน 32,514 คน โรงเรียนถูกน้ำท่วม 58 แห่ง พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย 19,207 ไร่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้ปัตตานีเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

สำนักข่าววิหคนิวส์