ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นิพิฏฐ์ชี้คสช.บริหารติดลบ-ปฏิรูปเหลวแนะบิ๊กตู่ทบทวน-อย่าเป็นคู่ขัดแย้ง

#นิพิฏฐ์ชี้คสช.บริหารติดลบ-ปฏิรูปเหลวแนะบิ๊กตู่ทบทวน-อย่าเป็นคู่ขัดแย้ง

17 May 2018
522   0

รองหัวหน้า ปชป.ชี้ 4 ปี คสช.บริหารชาติติดลบ ปฏิรูปเหลว มุ่งสืบทอดอำนาจ แถมนายกฯ ขาดความเข้าใจ ยกผลงานปกติเป็นการปฏิรูป แนะทบทวนตัวเอง อย่าลงมาเป็นคู่ขัดแย้ง เดินหน้าให้ความจริง ปลดชนวนขัดแย้งในอดีต หวั่นไม่ทำ ไทยได้เผด็จการพลเรือนแทน

วันนี้ (17 พ.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้คะแนนการบริหารประเทศของ คสช.ในโอกาสที่จะครบรอบ 4 ปี วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรกให้ 7 จาก 10 คะแนน เพราะมีความตั้งใจแก้ปัญหาและไม่มีส่วนได้เสีย แต่ระยะกลางจนถึงปัจจุบันให้คะแนนติดลบเนื่องจากเห็นชัดเจนว่าต้องการสืบทอดอำนาจกลายเป็นคู่ความขัดแย้งเสียเอง

ขณะที่งานปฏิรูปประเทศแม้จะมีความตั้งใจแต่ก็ยังไม่เห็นรูปธรรมนอกจากแผนงาน อีกทั้งการวางยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศประชาชนก็ขาดการมีส่วนร่วม ส่วนใหญ่เป็นความคิดของผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์เพียงฝ่ายเดียว และการร่างรัฐธรรมนูญก็ออกแบบเพื่อคงอำนาจของตัวเอง เช่น การให้มี ส.ว.จากการแต่งตั้งมาเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเปิดช่องให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ก็ขาดความเข้าใจและมีความสับสนเกี่ยวกับงานปฏิรูป เห็นได้จากล่าสุดที่ออกมาอธิบายถึงผลการทำงาน 4 ปีของตัวเองว่าเป็นการปฏิรูป เช่น เรื่องรถไฟรางคู่ ทั้งๆ ที่เป็นการปฏิบัติราชการปกติ แต่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ต้องทำเพียงแต่หลายเรื่องรัฐบาลนี้ทำได้เร็วเนื่องจากปกครองแบบเผด็จการ ทั้งนี้ ในโอกาสที่จะครบรอบ 4 ปีของการบริหารประเทศ ก็อยากให้ คสช.ทบทวนตัวเองอย่าเข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งใหม่ และเริ่มให้ความจริง ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงปัญหาที่เป็นชนวนความขัดแย้ง เช่น ความยุติธรรม สองมาตรฐาน ความเข้าใจผิดต่อประชาธิปไตยที่ถูกเบี่ยงเบนไป เพราะหากไม่ปลดชนวนความขัดแย้งเหล่านี้โดยให้ความจริงกับประชาชนแล้วก็จะถูกนำมาปลูกปั่นจนเกิดปัญหาอีก กระทั่งในที่สุดเราอาจจะเปลี่ยนผ่านจากเผด็จการทหารไปสู่เผด็จการพลเรือนอีกครั้ง

สำนักข่าววิหคนิวส์