ข่าวประจำวัน » #“นิพิฎฐ์” คาด คสช. ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองหลัง กม. มีผลบังคับใช้

#“นิพิฎฐ์” คาด คสช. ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองหลัง กม. มีผลบังคับใช้

8 October 2017
555   0

“นิพิฎฐ์” คาด คสช.ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองหลัง กม.มีผลบังคับใช้ เชื่อ กม.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดนดองแน่

สยามรัฐ – นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ถูกประกาศใช้ว่าเนื้อหาของ พ.ร.ป.ฯนั้นได้มีการบัญญัติไว้ชัดเจนว่าให้กฎหมายฉบับนี้มีผลทันทีนับตั้งแต่วันที่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่มีการหน่วงเวลาไว้ อีกทั้งในกฎหมายฉบับนี้ยังระบุถึงสิ่งที่พรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม โดยมีการกำหนดเวลาไว้ชัดเจนเช่นการจัดทำข้อบังคับพรรค การยืนยันสมาชิกพรรค การจัดทำไพรมารี่โหวต เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ห้ามให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองมีผลบังคับใช้อยู่ ดังนั้นเมื่อ พ.ร.ป.ฯมีผลบังคับใช้แล้ว ก็จะส่งผลทำให้เกิดความลักลั่นในการใช้กฎหมายได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่าตนเชื่อว่าทางฝ่ายกฎหมายของ คสช.โดยเฉพาะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีน่าจะรู้ถึงปัญหานี้แล้วก็แก้ปัญหานี้ได้ด้วยการเปิดให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้เท่าที่ พ.ร.ป.ฯ ได้บัญญัติไว้เท่านั้น แต่บางเรื่อง อาทิการจัดปราศรัยในทางการเมือง คาดว่าเขาคงยังไม่เปิดโอกาสให้ทำ

เมื่อถามต่อถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ฉบับอื่นๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่าจะสามารถลัดคิวได้หรือไม่นั้น นายนิพิฎฐ์กล่าวว่าตนเชื่อว่าเขาสามารถลัดคิวได้ โดยเอาร่าง พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งฉบับที่เหลือมาเข้าสู่การพิจารณาก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ฉบับที่เหลือที่ไม่เกี่ยวข้อง หลังจาก พ.ร.ป.ทั้ง 4 ฉบับที่มีผลกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้แล้ว ผ่านไปอีก 150 วันก็ให้ประกาศการเลือกตั้งได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ พ.ร.ป.มีผลบังคับใช้ถึง 10 ฉบับ แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าทาง คสช.อาจจะไม่เอาร่าง พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมาเข้าสู่การพิจารณาก่อน แต่จะเอาไปพิจารณาเป็นฉบับหลังๆแทน

สำนักข่าววิหคนิวส์