เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นายอำเภอโดนแล้ว !ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช.สอบนายอำเภอลี้-ผกก.ฝ่าฝืนกฎหมายเหล้า-เบียร์หรือไม่

#นายอำเภอโดนแล้ว !ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช.สอบนายอำเภอลี้-ผกก.ฝ่าฝืนกฎหมายเหล้า-เบียร์หรือไม่

2 January 2023
303   0

   ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช.สอบนายอำเภอลี้-ผกก.ฝ่าฝืนกฎหมายเหล้า-เบียร์หรือไม่
เหตุผู้ปกครองนักเรียนร้องเรียนมีหน่วยงานราชการจัดแข่งขันกีฬาประชาชนสัมพันธ์ขวดเหล้า เบียร์เต็มสนาม เต็มหอประชุม ไม่ผิดกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์หรืออย่างไร
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 3 ม.ค.66 เวลา 10.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวน สอบสวนนายอำเภอลี้ หัวหน้าหน่วยราชการในอำเภอลี้ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ดังกล่าว ที่เข้าร่วมงานกีฬาและงานสังสรรค์มอบรางวัลการแข่งขันกีฬาประชาชนและหน่วยงานลี้สัมพันธ์เมื่อ 27 ธ.ค.65 โดยมีการจัดเลี้ยงเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหอประชุมโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ อันอาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 หรือไม่
ทั้งนี้สืบเนื่องจากอำเภอลี้ ได้จัดโครงการแข่งขันกีฬาประชาชนและหน่วงงานลี้สัมพันธ์ ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่ 7 ถึง 27 ธ.ค.2565 ณ.สนามกีฬาโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงแก้วเป็นแม่งาน มีหน่วยงานที่ร่วมแข่งขันมากมาย ทั้งหน่วยงานราชการในอำเภอลี้ทุกหน่วยงาน เทศบาลในอำเภอลี้ทุกเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลอำเภอลี้ทุกตำบล ฯลฯ


อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาแข่งขันตังแต่วันที่ 7 ธันวาคม เป็นต้นมา มีการนำเครื่องดื่ม อาทิ เหล้า และเบียร์มาดื่มในบริเวณสนามการแข่งขันตลอดงาน และตอนเช้ามาต้องเป็นภาระของนักเรียน และภารโรงเรียนต้องไล่เก็บขวดเหล้า ขวดเบียร์ไปทิ้ง และในวันที่ 27 ธ.ค.2565 เวลาตอนเย็นซึ้งเป็นวันสิ้นสุดการแข่งขันมีการมอบรางวัลที่หอประชุมโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีการเลี้ยงสังสรรค์ มีดนตรี นักร้อง และจัดเลี้ยงอาหาร เหล้า เบียร์ โดยมีภาพของนายอำเภอลี้ และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรลี้นั่งเป็นประธานอยู่ด้วย และร่วมดื่มกินด้วย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ทำให้เกิดข้อสงสัยของผู้ปกครอง และนักเรียนว่า การดื่มเหล้า เบียร์ ในสถานที่ราชการ หรือในสถานศึกษา จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 หรือไม่ และนายอำเภอลี้ และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรลี้ เป็นเจ้าพนักงานบังคับกฎหมายโดยตรง จะถือว่าปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบด้วยหรือไม่ด้วย
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมภาพพยานหลักฐานทั้งหมดไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อสั่งการให้มีการตรวจสอบ และไต่สวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตามครรลองของกฎหมายในวันพุธที่ 3 ม.ค.65 นี้เวลา 10.00 น.นี้ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด