เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นายกไปอีกราย ! คิวอิตาลี ลาออกจากตำแหน่ง หลังโดนการเมืองถล่มหนัก

#นายกไปอีกราย ! คิวอิตาลี ลาออกจากตำแหน่ง หลังโดนการเมืองถล่มหนัก

21 July 2022
237   0

 

: นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว หลังต้องเผชิญมรสุมทางการเมืองในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากปัญหาขาดความเป็นเอกภาพในพรรคร่วมรัฐบาล จนทำให้ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง และตลาดเงินได้รับผลกระทบหนัก

ทันทีที่ดรากีลุกขึ้นแถลงต่อที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาว่า จะเข้าพบประธานาธิบดี แซร์โจ มัตตาเรลลา เพื่อยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกก็ต่างลุกขึ้นยืนและปรบมือให้กับเขาอย่างยาวนาน เป็นการให้เกียรติอย่างสูงสุด ขณะที่ ดรากีตอบรับด้วยรอยยิ้ม

ในเวลาต่อมา ทำเนียบประธานาธิบดีอิตาลีระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีมัตตาเรลลาได้ทราบเรื่องนายกรัฐมนตรีดรากียื่นจดหมายลาออกแล้ว แต่ได้ขอให้นายกรัฐมนตรีดรากีดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไปก่อน แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าประธานาธิบดีมัตตาเรลลาจะทำอย่างไรต่อไป

แต่แหล่งข่าวไม่เผยนามในแวดวงการเมืองอิตาลีเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ประธานาธิบดีมัตตาเรลลาซึ่งมีกำหนดประชุมร่วมกับประธานรัฐสภาอิตาลีในช่วงบ่ายวันนี้ (21 กรกฎาคม) ตามเวลาท้องถิ่น อาจจะประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ จากเดิมที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ขณะที่ ข่าวการลาออกของนายกรัฐมนตรีดรากี ทำให้พันธบัตรและหุ้นอิตาลีร่วงหนักในการซื้อขายวันนี้

นายกรัฐมนตรีดรากี วัย 74 ปี อดีตประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ได้รับการขนานนามอย่างยกย่องว่าเป็น Super Mario จากการรับมือวิกฤตการเงินในยูโรโซนช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธาน ECB รวมถึงการดำเนินมาตรการทางการเงินต่าง ๆ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจของประเทศจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด แต่เขากลับต้องประสบปัญหาแตกความสามัคคีในพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันพุธ (20 กรกฎาคม) หลังมี 3 พรรคร่วมรัฐบาลปฏิเสธสนับสนุนรัฐบาลในการลงมติไว้วางใจ วิกฤตทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของอิตาลีมาเป็นเวลาหลายเดือน
————