ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายกฯประชุม! สุดยอดผู้นำแผนร่วมมือศก.ลุ่มแม่น้ำโขงชู5ทางพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

#นายกฯประชุม! สุดยอดผู้นำแผนร่วมมือศก.ลุ่มแม่น้ำโขงชู5ทางพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

31 March 2018
956   0

นายกรัฐมนตรีประชุมสุดยอดผู้นำแผนร่วมมือเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง เสนอหลักทำงานร่วมกัน 3M พร้อมแผนงานความร่วมมือ 5 ประเด็นเพื่อรับมือกับความท้าทายในอนาคต

Inn – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ของการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 6 ในหัวข้อ “ปัจจัยสำคัญของแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ในอันที่จะเพิ่มพูนประโยชน์จากผลสำเร็จที่ผ่านมา และการประสบความสำเร็จท่ามกลางภูมิทัศน์ของการพัฒนาของโลกที่เปลี่ยนแปลง”

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถ้อยแถลง ถึงความสำเร็จของ GMS เพื่อเชื่อมโยงประชาชนกว่า 340 ล้านคน เข้าไว้ด้วยกัน เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นกว่า 60 ล้านคน ทำให้เกิดรายได้เข้าสู่อนุภูมิภาค จำนวนคนจนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำถึงปัจจัยของความสำเร็จในอนาคตซึ่งขึ้นอยู่กับการทำงานอย่างร่วมมือร่วมใจกันบนพื้นฐานของหลักการ 3M ความไว้เนื้อเชื่อใจ (Mutual Trust) การเคารพซึ่งกันและกัน(Mutual Respect) และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน (Mutual Benefit) พร้อมเสนอแผนการทำงานในช่วง 5 ปีข้างหน้า และในระยะยาว เพื่อรับมือกับความท้าทายและสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญในอนาคต ในประเด็น 5 หัวข้อสำคัญ ได้แก่

1 การร่วมมือกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรับมือกับวิวัฒนาการของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
2 พัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งให้มีคุณภาพ และใช้ประโยชน์ให้เต็มที่จากการเชื่อมโยง โครงข่ายคมนาคมขนส่งตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ
3 ร่วมมือกันดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CBTA) ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงแบบไร้รอยต่ออย่างเป็นรูปธรรม
4 การบริหารจัดการแม่น้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้แม่น้ำร่วมกัน มีความรับผิดชอบในการใช้แม่น้ำร่วมกันใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเพื่อความรุ่งเรืองร่วมกัน
5 ร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งความร่วมมือด้านการเกษตร และสิ่งแวดล้อม ยกระดับมูลค่าสินค้าทางเกษตร ด้วยการกำหนดมาตรฐานการเพาะปลูกเก็บเกี่ยว และผลิตอาหารที่มีคุณภาพ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดราคา ขยายตลาดสินค้าเกษตรนอกภูมิภาค

สำนักข่าววิหคนิวส์