ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายกฯถก! คกก.ยุทธศาสตร์ชาติ กำชับเร่งขจัดปัญหา เสริมศักยภาพการทำงาน

#นายกฯถก! คกก.ยุทธศาสตร์ชาติ กำชับเร่งขจัดปัญหา เสริมศักยภาพการทำงาน

15 February 2018
741   0

“พล.อ.ประยุทธ์” ประชุม คกก.ยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1 กำชับจะต้องมีกลไก มาตรการเพื่อบริหารราชการแผ่นดินเกิดความต่อเนื่องยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ

Inn – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2561 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยกล่าวระหว่างการประชุมว่า วันนี้ในการประชุมจะมีมาตรการและกลไกสำคัญ ในการทำให้เกิดการบริหารราชการแผ่นดินต่อไปให้เกิดความต่อเนื่องบูรณาการ อย่างมีธรรมาภิบาล เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ด้วยการใช้จ่ายงบประมาณ
และการจัดทำแผนงานโครงการ ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน รวมถึงตรงตามศักยภาพของประเทศ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในห้วงเวลา 20 ปี ซึ่งเป็นแผนงานในอนาคต ตามวิสัยทัศน์มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้อย่างแท้จริงเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทาง ตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมนิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเรื่องของยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบด้วย เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา คือการเข้าใจประชาชน
เข้าใจพื้นที่ เข้าถึงปัญหา และอุปสรรค เข้าถึงศักยภาพ ของพื้นที่ และประชาชน เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ ปฏิบัติให้เกิดผลอย่างยั่งยืน
ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งให้สื่อสารต่อยอด สิ่งต่างๆเหล่านี้ ให้เกิดขึ้นให้ได้ ที่ผ่านมานั้น อาจมีการสร้างการรับรู้ แต่ไม่ได้มีการปูพื้นฐานเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ จึงเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน แบบส่วนราชการอย่างเดียว มีการใช้จ่ายงบประมาณ และรายจ่ายประจำ ตามภารกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ครั้งนี้ จำเป็นต้องทำให้เกิดการบูรณาการ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้คิดแนวทางแบบเจตนารมณ์ เพื่อจะทำอย่างไรให้ประเทศชาติ ได้ประโยชน์สูงสุด และได้รับความเชื่อมั่น เชื่อถือไว้วางใจจากประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้น ยุทธศาสตร์ชาติ จึงเกี่ยวข้อง กับนโยบายของรัฐบาล และ แผนงานด้านความมั่นคง โดยจะต้องขจัดปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่ให้ได้ ตลอดจนหาวิธีการใหม่ ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพการทำงานของทุกภาคส่วน

สำนักข่าววิหคนิวส์