ข่าวประจำวัน » #นายกฯชี้ คนไปชุมนุมทางการเมืองถูกฝังชิพไปแล้ว ต้องหาวิธีแกะชิพออก

#นายกฯชี้ คนไปชุมนุมทางการเมืองถูกฝังชิพไปแล้ว ต้องหาวิธีแกะชิพออก

5 October 2017
627   0

เมื่อ 09.00 น. ของวันที่ 4 ตุลาคม (ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศสหรัฐอเมริกา) ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้พบปะพร้อมกล่าวกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกาที่มาให้การต้อนรับ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่า

การพัฒนาการเมืองเป็นไปตามโรดแมป ยังไงเราก็ต้องเป็นประชาธิปไตย โดยของเขาจะเป็นอย่างไรเราไม่รู้ ซึ่งประชาธิปไตยตามหลักสากลคือต้องมีการเลือกตั้ง แต่ของเราถึงอย่างไรก็ต้องคิดต่อว่าเลือกตั้งแล้วต้องได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล จะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นต่างประเทศมีสิทธิมีเสียงในการเลือกตั้งก็ต้องทำแบบนั้น หาคนมา ไม่ใช่บางทีก็เลือกแต่พรรค เลือกแต่นโยบายพรรค ซึ่งมันดูดีแล้วทำได้หรือไม่ ต่อไปนี้ตนคิดว่าจะต้องเลือกเป็นคนๆ แล้ว ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่ชี้นำทางการเมือง แต่สิ่งเหล่านี้คืออนาคตของประเทศไทยที่จะเดินหน้าไปสู่วิสัยทัศน์คือมันคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืน ในทุกประเด็น คนไทยที่ดีๆ ที่ไปร่วมชุมนุมต่างๆก็มีมาก แต่เขาถูกฝังชิพไปแล้ว ดังนั้นเราต้องหาวิธีแกะชิพออก เขาไม่ใช่คนไม่ดี ทุกอย่างอยู่ที่ผู้นำ ซึ่งผู้นำจะดีหรือเลวก็ไม่ควรไปฝังชิพคนให้เป็นอย่างโน้น อย่างนี้ ที่ตนพูดจะให้ทุกคนเลือกว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ

นายกฯ กล่าวว่า ข้อมูลบางอย่างที่ออกทางโซเชียลฯมันไม่ใช่ ทุกวันนี้ในโซเชียลฯ คนที่เขียนเรื่องไม่ดี วันๆ ไม่ทำอะไร วันๆ นั่งเขียนด่าคนเล่นๆ มันส์ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมเสียหาย แม้แต่อดีตนายกฯ หรือพรรคการเมือง ตนก็ยังไม่เคยด่าเขาตรงๆสักที มันเป็นเรื่องกฎหมาย ตนเข้ามาไม่เคยหยิบว่าเอาอันนี้ อันนั้นไปทำมันมีทุกอย่างอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว อยู่ที่อัยการ ตำรวจหรือศาล แต่มันไม่ได้รับการกำกับดูแล ตนบอกให้ทุกคนทำตามหน้าที่ไป องค์กรอิสระก็ทำไป เขาก็ไม่สู้กันเองตามกฏหมาย พยานก็มี ดังนั้นอย่าไปเชื่อตนไม่ได้เป็นศัตรูกับเขา ตนก็เคยทำงานกับเขามา ก็เคยเสนอะแนะ ข้อคิดดี ๆ แต่อย่างว่าการเมืองก็คือการเมือง ตนเป็นเพียงทหารเขาก็ไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ตนไม่ต้องการให้คนไทยเกลียดชังกันมากเกินไป สิ่งที่ราชินีทรงสอนตนเสมอว่าเวลาเจอคนไม่ดี หรือใครที่ทำไม่ดีต่อเรา เราก็เติมความดีให้กับเขามากๆ เพิ่มความรักให้กับเขาเดี๋ยวเขาก็ดีขึ้นมาเอง ถ่วงน้ำหนักเติมให้เขากลับมาเป็นคนดีให้ได้ แต่มันก็มีคนบางประเภทที่ยิ่งเติมก็ยิ่งต่ำลงไปอีก อย่างนี้ก็ต้องปล่อยไป อย่าไปทะเลาะกับเขา เป็นเรื่องของเขา วันนี้คนทั้งประเทศเดือดร้อนกับเรื่องไม่กี่เรื่อง ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของคนบางคนหรือบางกลุ่มที่ทำไม่ถูกต้องก็ไปสู้คดี แต่ทำให้เดือดร้อนไปหมดเพราะประเทศไทยมีการเสนอแต่เรื่องการเมืองทุกช่อง ทำให้คนทั้งประเทศเดือดร้อนตามกันไปหมด รวมถึงปัญหาดาราเลิกกันก็ทำให้คนเขาเดือดร้อนกันไปหมด ซึ่งแบบนี้คนไทยตื่นมาความสุขก็หายไปแล้ว เปิดทีวีมาก็ต้องไปแบกความทุกข์ของคนอื่นไปด้วย รวมถึงเสนอข่าวฆ่ากันตายก็เสนอกันทุกวัน เหมือนกันฆ่ากันทุกวัน แบบนี้ถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน และครอบครัวก็เกิดความเสียใจไม่หายเสียที พอศาลตัดสินออกมาก็ไม่เชื่อศาล นี้คือระบบที่ล้มเหลว ซึ่งตนบอกคนไทยต้องมีหลักคิดที่ถูกต้อง มีเหตุมีผล มีความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกันที่ดี เพราะฉะนั้นจะเสพสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี

cr.ตรงประเด็น

สำนักข่าววิหคนิวส์