ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นักเขียน3กีบโวย ! เราโง่กว่าสลิ่ม? ถึงใช้ความรุนแรงกับตร. จนโดนสลาย

#นักเขียน3กีบโวย ! เราโง่กว่าสลิ่ม? ถึงใช้ความรุนแรงกับตร. จนโดนสลาย

14 February 2021
698   0

ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักเขียนและนักแปล ผู้เคลื่อนไหวอยู่ในวงการสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในคืนที่ผ่านมา ตำหนิผู้ชุมนุมที่ก่อความรุนแรง จนสร้างความชอบธรรมให้ตำรวจเข้ามาสลาย สะกิดเตือน อย่าหลงเชื่อพวกที่ปลุกปั่นให้ปล้น หรือใช้ความรุนแรง เพราะอาจเป็น ไอโอทหาร หรือ เอเจนซี่ที่จ้างมาเสี้ยม ดังนี้
.
“เวลาเราด่ารัฐบาลประยุทธ์โง่ ทหารไทยโง่ ชนชั้นนำโง่ สลิ่มโง่
.
เอาจริงๆ พวกเขาก็ไม่ได้โง่ไปทุกเรื่องหรอก และต่อให้โง่ขนาดไหน ถ้ามีงบประมาณแสนล้านไว้เผาเล่นทุกปี ถึงพลาดเป้าไปเยอะ มันก็ต้องเข้าเป้าบ้าง
ชนชั้นนำไทยเก่งเรื่องกระชับอำนาจให้ตัวเอง และที่เก่งที่สุด มีประสบการณ์เชี่ยวชาญที่สุดคือการใส่ร้ายสร้างภาพให้ประชาชนหัวแข็งดูน่าฆ่าทิ้ง
14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา 35/53 กรือเซะ/ตากใบ ฯลฯ
.
บางคนบอกว่านั่นมันสมัยก่อน ยุคนี้มีโซเชียลมีเดีย ทำไม่ง่ายหรอก ในแง่หนึ่งมันก็จริง แต่อีกแง่หนึ่ง มนุษย์มันก็เป็นมนุษย์ บางทีก็ทำพลาดซ้ำซากอยู่นั่นแหละ
.
พอมีผู้ประท้วงบางกลุ่มห้าวเป้ง อยากตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไม่ยอมยึดสันติวิธีแบบหมาจนตรอก คุณคิดว่าตำรวจดูไม่ออกเหรอ ถ้ามีคนกลุ่มนี้ในผู้ชุมนุม ตำรวจทหารไม่ต้องเสียเวลาส่งคนแฝงตัวหรอก แค่ยุหรือปล่อยให้คนกลุ่มนี้พุ่งเข้าหา คฝ.ก่อน ปาหินปาระเบิดปิงปอง ปาประทัดใส่ตำรวจสักสามสี่รอบการชุมนุม ยิ่งชอบทำซ้ำๆ เป็นแบบแผน ตำรวจหามุมกล้องให้สื่อได้ถ่ายไว้เลย ต่อให้เป็นสื่อมวลชนที่เห็นใจเรา เขาก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
.
ตำรวจเขาไม่เน้นจับคนกลุ่มนี้หรอก อย่างมากก็จับสักคนสองคนเพื่อยั่วให้เพื่อนในกลุ่มโกรธ ชุมนุมคราวหน้าจะได้บวกเต็มที่กว่าเดิม
.
พอเป็นแบบนี้สักไม่กี่ครั้ง ขบวนการก็หมดความชอบธรรม เหลือคนมาชุมนุมแต่ฮาร์ดคอร์ ดูน่าฆ่าทิ้งมาก ซึ่งไม่ยากสำหรับสังคมไทยที่เคยชินกับการสังหารหมู่ทางการเมือง
.
สรุปว่าเราพอใจจะโง่กว่าตำรวจ โง่กว่าทหาร โง่กว่าสลิ่ม โง่กว่าประยุทธ์ใช่ไหม?
.
แล้วกระแสในทวิตเตอร์ที่บอกให้ยกระดับๆ เราแน่ใจได้ยังไงว่าไม่ใช่ไอโอ เรามีภาพแต่ไอโอทหารเกณฑ์ เขียนอะไรเหมือนกันหมด แต่ตอนหลังไม่รู้บ้างหรือว่าเขาเริ่มจ้างพวกเอเจนซี่หิวเงินมาปั่นกระแสให้ ซึ่งก็มีพวกคนธรรมดาพร้อมจะอยากปั่นต่อ ทั้งๆ ที่แยก looting กับ vandalism ยังไม่ออกด้วยซ้ำ
.
นี่เขาขุดหลุมพรางกี่ครั้ง เราก็จะเดินไปติดกับซ้ำๆ แบบนี้จนถึงเจนต่อๆ ไปที่เริ่มนับเป็นเจน A2 B2 ยังงั้นหรือ?
.
สรุปว่าพวกเราโง่หรือฉลาดกว่าสลิ่ม?
.
เรารู้ว่าหลายคนอยากให้มันจบที่รุ่นเรา แต่เราต้องยอมรับความจริงไหมว่ามันต้องสู้กันยาวอีกนาน ในหลายประเทศเขาชุมนุมด้วยจำนวนคนมากกว่าเรา ยืดเยื้อเป็นปีๆ เขายังไม่ชนะเลย แต่เขายังสู้ สู้แบบสันติวิธีแบบหมาจนตรอก ถึงยังไม่ชนะ อย่างน้อยเขาก็สู้ได้นาน เพราะเขาฉลาด
.
เรารักอานนท์ คิดถึงอานนท์ เดินตามอานนท์ทันบ้างไม่ทันบ้างในหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่เราไม่เห็นด้วยกับอานนท์เลย คือเวลาอานนท์พูดว่ามันต้องจบเมื่อนั่นเมื่อนี้ แต่เรายังไม่เคยบอกอานนท์ตรงๆ สักทีว่า เฮ้ย เลิกพูดคำนี้เหอะ บอกมวลชนไปตรงๆ เหอะว่าสู้อีกยาว
.
แต่ตอนนี้อานนท์มันอยู่ในคุก เราเลยบอกมันไม่ได้ ดังนั้น 20 นี้ พวกเรามาช่วยกันเรียกร้องเอาอานนท์ เพนกวิ้น พี่สมยศ แบ๊งค์ ออกมาจากคุก จะได้มาช่วยกันคิดช่วยกันสู้ยาวๆ
.
มันอาจไม่จบที่รุ่นเรา แต่รุ่นเราเริ่มต้นก้าวไปข้างหน้ามาหลายก้าวแล้ว อย่าเดินตกหลุมเก่าๆ ซ้ำๆ เลย ถ้าเดินอ้อมหลุมพราง อาจจะเดินช้าไปบ้าง แต่ไม่ถอยหลัง