ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ธาริต เพ็งดิษฐ์ เปิดปาก สารภาพปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ศาลเลื่อนสอบคำให้การเป็น 

#ธาริต เพ็งดิษฐ์ เปิดปาก สารภาพปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ศาลเลื่อนสอบคำให้การเป็น 

2 December 2017
851   0

          ธาริต เพ็งดิษฐ์ เปิดปาก สารภาพปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ศาลเลื่อนสอบคำให้การเป็น 

           ทนายยันไร้เจตนาเป็นแค่การ หลงลืมสมัยเป็นอัยการที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 
           ตรงประเด็น – นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา เจ้าของสำนวน นัดสอบคำให้การคดีหมายเลขดำ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา

            นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่พ้นจากราชการ ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ หลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติ
           โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้นายธาริตรับฟัง โดยนายธาริตยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งยื่นคำแถลงประกอบคำรับสารภาพไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน โดยคดีนี้ผู้ร้องยื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม ภายหลังรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ ตามมาตรา 235 วรรคท้าย กำหนดว่าความผิดเกี่ยวกับการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ จะต้องมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีเจตนากระทำผิด

            ทั้งนี้ ศาลได้ตรวจคำฟ้องแล้วเห็นว่าคำฟ้องไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ดังกล่าวมาในคำร้อง จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 26 วรรค 3 ที่ให้ศาลมีอำนาจสั่งแก้ฟ้องให้ถูกต้องได้ จึงมีคำสั่งให้ผู้ร้องแก้ฟ้องโดยบรรยายถึงพฤติการณ์ดังกล่าวให้ครบถ้วนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
            องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้โอกาสผู้คัดค้านต่อสู้คดีได้เต็มที่ จึงเห็นควรให้เลื่อนนัดสอบคำให้การไปเป็นวันที่ 19 มกราคม 2561 เวลา 09.30 น.

            ขณะที่ นายธาริตหลบผู้สื่อข่าวไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทีมทนายความ ทราบว่านายธาริตปัจจุบันรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานหนึ่ง แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นหน่วยงานใด ขณะที่บัญชีทรัพย์สินที่ไม่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ไม่ได้มีเจตนายื่นเท็จ เนื่องจากมีสมุดบัญชีบางเล่มตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งอัยการ ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวและมียอดในบัญชีหลักไม่เกินหมื่นบาท ทำให้ไม่ได้สนใจ และลืมยื่นแสดงบัญชีต่อ ป.ป.ช.

           ก่อนหน้านี้ นายธาริตยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลตีราคาประกัน 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาตนอกจากนี้ นายธาริตหลังพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 8/2557 เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ให้ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปก่อน หลังจาก ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายธาริต และชี้มูลความผิด
            เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2559 ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติขณะดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมมูลค่ากว่า 346 ล้านบาท ซึ่ง ป.ป.ช.ได้อายัดทรัพย์ที่มีชื่อของนายธาริต นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ คู่สมรส และบุคคลที่เกี่ยวข้องถือครองแทนไว้ชั่วคราวก่อนหน้านี้กว่า 90 ล้านบาท แต่เนื่องจากทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติบางส่วนมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน ทำให้ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินได้ คงเหลือทรัพย์สินอีก 256,391,901 บาท ที่ให้บังคับคดีเอาจากทรัพย์สินอื่นของนายธาริตและนางวรรษมล โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง ที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน
สำนักข่าววิหคนิวส์