ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’ธนาธร’ประกาศเอา’ทักษิณ’กลับบ้าน ชี้รื้อคดีใหม่-เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

#’ธนาธร’ประกาศเอา’ทักษิณ’กลับบ้าน ชี้รื้อคดีใหม่-เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

9 March 2019
808   0


9 มี.ค. 62 เพจเฟซบุ๊ก “Thai Truth” ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ‘บางกอกโพสต์’เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา โดยประเด็นหลักคือการโชว์วิสัยทัศน์สร้างประเทศให้เป็นประชาธิปไตยปลอดอำนาจทหาร แก้ปัญหาการคอร์รัปชันในแวดวงธุรกิจและแวดวงการเมือง และแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจนในไทย ที่ถือเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำเรื่องนี้มากที่สุดประเทศหนึ่งในโลกให้หมดไป

โดยตอนหนึ่งนายธนาธรได้กล่าวแสดงความเห็นกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ต้องหาหลบหนีคดีในไทยหลายคดี โดยนายธนาธรกล่าวในประเด็นนี้ว่า เป็นที่ชัดเจนว่า การตั้งข้อหาดำเนินคดีทางอาญาต่อนายทักษิณนั้นมีขึ้นในรัฐบาลทหาร ฉะนั้นสิ่งที่เราขอเสนอคือ คืนความยุติธรรมให้เขา นำตัวคุณทักษิณกลับมา มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและเขาจะต้องยอมรับต่อผลที่จะปรากฎออกมาไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ตนคิดว่านั่นเป็นทางออกเดียว โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองทำในอดีต

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไร หาทางถอนคดีความและฟ้องด้วยข้อหาใหม่ที่มีโทษน้อยลงเพื่อเป็นการต้อนรับนายทักษิณหรือไม่ นายธนาธร ตอบว่า “ไม่” แต่จะรื้อคดีต่างๆ พิจารณาคดีต่างๆใหม่โดยผู้พิพากษาต้องมีความเป็นกลาง ไม่เหมือนที่ผ่านมา ที่กระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดนายทักษิณ และนายทักษิณมีสิทธิที่จะต่อสู้คดีภายใต้กระบวนการของศาลที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ความแตกแยกแบ่งเป็นกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงดำเนินมานาน 12 ปีแล้ว เป็นความแตกแยกที่นับวันจะยิ่งร้าวลึก เราเชื่อว่าเกิดจากการชี้นำแบบผิดๆ เราเชื่อมั่นในประชาชน และไม่ได้คำนึงว่าพวกเขาเป็นกลุ่มเสื้อสีใด เราควรจะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อต่อสู้กับอำนาจการปกครองของทหาร

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์