ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #‘ธนาธร’ฉวยโอกาสปลุกระดมปชช.ลุกโค่นอำนาจทมิฬ อ้างทำร้าย’จ่านิว’โยงการเมือง

#‘ธนาธร’ฉวยโอกาสปลุกระดมปชช.ลุกโค่นอำนาจทมิฬ อ้างทำร้าย’จ่านิว’โยงการเมือง

30 June 2019
1774   0

‘ธนาธร’โผล่รวมงานกิจกรรมประชาธิปไตยฯ ชิงสรุปคดีทำร้าย”จ่านิว”โยงการเมืองแน่นอน แต่ยืนยันไม่ใช่ฝีมือพวกเดียวกันเพื่อสร้างกระแส พร้อมฉวยโอกาสปลุกปชช.สู้ขึ้นโค่นอำนาจทมิฬ

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางเข้าร่วมกิจกรรม“ประชาธิปไตย24มิถุนา วันอะไร?” พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า เดินทางมาให้กำลังใจนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ซึ่งถูกรุมทำร้ายขนบาดเจ็บสาหัส การกระทำเช่นนี้เหมือนเป็นการปิดปากผู้ที่มีความเห็นต่างในสังคม ขอประณามกลุ่มผู้ที่ทำร้ายจ่านิว และขอยืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ตนกับจ่านิวไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว พบเจอตามงานต่างๆบ้าง ไม่ได้สนิทกัน คงจะเรียกว่าเพื่อนไม่ได้เต็มปาก แต่คำนิยามของตนกับจ่านิวที่ใกล้เคียงที่สุดคือเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน คือการต่อต้านความอยุติธรรม รัฐประหาร

“เพื่อร่วมอุดมการณ์ผมถูกทำร้ายจากการปฏิบัติการที่วางแผนมาดี แยบยล ดังนั้นถึงเวลาที่ประชาชนจะต้องออกมายืนเคียงข้างกัน แสดงความสมานฉันท์กัน ไม่อย่างนั้นอำนาจทมิฬเช่นนี้จะคอยคุกคามประชาชนอยู่เรื่อยไป เราต้องลุกขึ้นแล้วบอกว่าพอได้แล้วกับการข่มขู่คุกคาม ใช้ความรุนแรงมากำจัดคนเห็นต่าง” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า มีการมองว่าอาจเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้เชื่อมโยงการเมือง นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ใช่ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระทำต่อจ่านิว และบุคคลอื่นที่ต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)มาตลอด 5 ปี แต่ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 มีกลุ่มคนออกมากินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 ถูกจับแล้วโดนบังคับเซ็นเอ็มโอยู ไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะฉะนั้นการกระทำจ่านิวที่ผ่านมา เห็นแล้วว่าเป็นหนามถิ่มแทงดวงใจของเผด็จการ เชื่อได้ว่าไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องการเมือง ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวจับกุมไปได้ไปนานแล้ว อย่าลืมว่าการคุกคามต่างๆ การใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายของผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ไม่มีผู้กระทำความผิดที่ถูกจับและดำเนินคดีจนถึงตอนนี้แม้แต่คนเดียว

“ขอให้กำลังใจจ่านิวและครอบครัวให้พวกเขาเดินตามความฝันได้อย่างเต็มภาคภูมิ คดีที่จ่านิวโดนถือเป็นเกียรติประวัติเชื่อว่าสิ่งที่จ่านิวทำ เป็นประโยชน์ต่อสังคม ขอให้จ่านิวหายจากบาดแผลที่โดนทำร้ายโดยเร็ว” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการทำร้ายจ่านิวมาจากฝ่ายเดียวกัน นายธนาธร กล่าวว่า คงไม่มีใครโหดเหี้ยมอำมหิตขนาดนั้น การทำร้ายครั้งนี้เป็นการทำร้ายโดยใช้ไม้เบสบอล และใครที่เคยจับไม่เบสบอลก็น่าจะรู้ว่าการเหวี่ยงไม้เบสบอลกระทบเข้าสู่ศรีษะถ้ามุมถูกต้อง น้ำหนักถูกต้อง อาจถึงชีวิตได้เลย ขอย้ำว่าไม่มีใครโหดเหี้ยมกับพวกเดียวกัน

เมื่อถามว่า มีส.ส.บางพรรคการเมือง ออกมาระบุว่าพรรคอนาคตใหม่สร้างกระแสในเรื่องนี้ นายธนาธร กล่าวว่า สร้างกระแสยังไง เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ กลุ่มคนที่เข้ามาทำร้ายจ่านิวก็ปกปิดหน้าตา อย่างที่บอกไม่มีใครทำร้ายพวกตัวเองเพื่อสร้างกระแส ส่วนพรรคอนาคตใหม่จะเข้ามาร่วมช่วยเหลือเกี่ยวกับคดีอย่างไรนั้น เราเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจ กระบวนการยุติธรรมในไทย ให้นำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้ อย่าปล่อยให้เหมือนคดีอื่นๆที่ปล่อยปละละเลย ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใครจะกล้าออกมาปกป้องประชาธิปไตยในเรื่องนี้ดังนั้นเวลานี้ต้องร่วมกันปกป้องจ่านิว

“ผมขอเรียกร้องความเห็นต่างในสังคม ไม่ใช่อาชญากรรม เพราะคนที่คิดต่างไม่ใช่อาชญากรเขาไม่สมควรจะต้องถูกใช้ความรุนแรงกลางวันแสกๆบนถนน ถ้าใครผิดในสังคมที่มีอารยะ แล้วก็ควรจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่เอาไม้เบสบอลมาตีหัวกันกลางวันแสกๆ” นายธนาธร ระบุ

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์