ข่าวประจำวัน » #ทูตสหรัฐฯ แจง ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

#ทูตสหรัฐฯ แจง ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

24 September 2017
593   0

          เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ย. 2017) John Tefft เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำรัสเซียประกาศว่า สหรัฐอเมริกาไม่ได้ยกเลิกให้วีซ่าสำหรับชาวรัสเซีย แต่กลับหวังว่าชาวรัสเซียหลายคนจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกามากขึ้น

          “เรากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อโปรโมทการเดินทางมายังสหรัฐอเมริกา” Tefft กล่าวในการให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาในรัสเซีย
           “เรากำลังดำเนินการออกวีซ่าให้แก่ผู้อพยพและผู้เดินทางแบบอื่นๆ เราได้พยายามที่จะเพิ่มขีดความสามารถของเราในการดำเนินการเช่นนี้ทุกวัน” เขากล่าวเมื่อถูกถามว่าสถานทูตจะดำเนินการอย่างไรเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ชาวรัสเซียกำลังกังวลอยู๋ในขณะนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีอันตึงเครียด
          ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการระงับการขอวีซ่าของผู้ที่ไม่ใช่ผู้อพยพทั้งหมดทั่วรัสเซียเป็นเวลาเก้าวัน และสั่งหยุดการดำเนินงานขอวีซ่าที่สถานกงสุลของสหรัฐอเมริกาไปอย่างไม่มีกำหนด
          การสั่งระงับการขอวีซ่าดังกล่าว เป็นการตอบสนองต่อการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ทางการทูตชาวสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในรัสเซีย จากจำนวน 755 คนเหลือเพียง 455 คน อีกทั้งการดำเนินการยึดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา 2 รายในกรุงมอสโก ในเดือนกรกฎาคมด้วย
          “สถานทูตอเมริกากำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อแก้ไขเรื่องการสั่งปลดพนักงานของเราที่รัฐบาลรัสเซียได้ทำไว้” Tefft กล่าวในการสัมภาษณ์
          ความสัมพันธ์ระหว่างกรุงมอสโคว-วอชิงตันเลวร้ายลง อันเนื่องมาจากการประกาศคว่ำบาตรซึ่งกันและกัน
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์