ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทูตสหรัฐขึ้นเชียงใหม่ ! ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ

#ทูตสหรัฐขึ้นเชียงใหม่ ! ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ

11 October 2021
334   0

ภายหลังการมารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2558 นายกลิน เดวีส์ และภริยา (นางแจคเกอลิน เดวีส์) เดินทางออกภูมิภาคเป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8-9ตุลาคม 2558 พร้อมด้วยนายไมเคิล ฮีท กงสุลใหญ่อเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางปลายอ้อ (ชนะนนท์) ทองสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่กงสุลฯ ติดตามเป็นล่าม โดยสายวันที่ 9 ตุลาคม 2558 คณะได้เข้าเยี่ยมศูนย์ตรวจวัดแผ่นดินไหว เชิงดอยสุเทพ ซึ่งเป็นหน่วยงานความร่วมมือกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการรายงานแผ่นดินไหวทั่วโลก จากนั้นได้เดินทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เมื่อรถไปถึงเชิงบันไดนาค นายกลิน เดวีส์ และคณะได้เดินเท้าขึ้นบันไดนาค 306 ขั้น โดยไม่ได้ขึ้นลิฟท์ทางลาดที่ให้บริการตามปกติ
พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และนายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ และเจ้าหน้าที่กงสุลฯอธิบายถึงประวัติการอัญเชิญพระบรมธาตุขึ้นสู่ดอยสุเทพ ตั้งแต่สมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช และได้รับการบูรณะพัฒนาจนถึงปัจจุบัน มีอายุกว่า 600 ปี จากนั้นนายวัลลภ นามวงศ์พรหม ได้นำเอกอัครราชทูตฯ และภริยา จุดธูปเทียนสักการะพระบรมธาตุ และเข้านมัสการพระธรรมเสนาบดี โดยได้ถวายสังฆทาน และจตุปัจจัย เสร็จแล้วรองเจ้าคณะภาค 7 ได้ผูกด้านสายสิญจน์ที่ข้อมือขวา พร้อมอนุโมทนา ก่อนที่จะออกจากพระวิหารหลวงเข้าสู่กำแพงแก้ว เพื่อเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุสามรอบ ต่อด้วยการไปชมวิวที่อาคารสามชั้นจุดชมวิวหลังใหม่ และขากลับคณะเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เดินเท้าลงบันไดนาคเช่นขามา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาเชียงใหม่ครั้งนี้แบบส่วนตัว เอกอัครราชทูตกลิน เดวีส์ ไม่ขอให้สัมภาษณ์ อย่างไรก็ตามทั้งสองได้แสดงความเป็นกันเองกับคณะที่ไปต้อนรับ และเข้าใจถึงหลักพระพุทธศาสนามาก เช่น การไหว้ การประเคนของ นอกจากนั้นพระธรรมเสนาบดี ได้เชิญนายเดวีส์มาร่วมพิธีอัญเชิญมณีรัตนมหาสุวรรณมาลาติดองค์พระธาตุในวันที่ 12 ธันวาคม ศกนี้ด้วย.