ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”ทำไมคนโง่ถึงเกลียดพลเอกเปรม?”

#”ทำไมคนโง่ถึงเกลียดพลเอกเปรม?”

27 May 2019
4156   0

เฟซบุ๊กแฟนเพจเสธplay โพสต์ข้อความระบุว่า

เขียนถึงป๋าหน่อย

มีหลังไมค์เข้ามาใจความว่า “ทำไมคนถึงเกลียดพลเอกเปรม?”

เสธ. คิดว่านี่เป็นคำถามที่น่าสนใจมาก คนหลายๆคนในยุคนี้ไม่ทันยุครุ่งเรืองของประเทศไทยในสมัยที่ป๋าเปรมเป็นนายกฯ แต่ไปฟังการปลุกปั่นโง่ๆ จากแกนนำสีหนึ่ง จนเห็นป๋าเป็นยักษ์เป็นมาร ด่าป๋าเป็นโคตรอำมาตย์ซึ่งจริงๆแล้ว ป๋าเปรมนี่แหละคือคนที่เหมาะกับคำว่ารัฐบุรุษที่สุด

พลเอกเปรมเป็นนายกฯคนนอกที่ไม่ได้ยึดอำนาจมา (รัฐบาลเลือกมาเป็นนายกรัฐมนตรี) บริหารประเทศได้ 2 สมัย (8ปี) และในสมัยที่ 3 ก็ยังไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับป๋า รัฐบาลใหม่ก็ยังต้องไปเชิญ แต่ป๋าตอบว่า “พอแล้ว” แสดงว่าไม่หลงในอำนาจ

ยุคนั้นใครๆก็ว่าเป็นยุคที่คนไทยสามัคคีกันมากแม้จะเพิ่งเลิกรบกับคอมมิวนิสต์มาก็ตาม คนในชาติจับมือกันช่วยกันผ่านปัญหาต่างๆไปได้ ยังไม่ฟัดกันนัวเหมือนทุกวันนี้

ยุคนั้นเรายังรบกับคอมมิวนิสต์อยู่ เมื่อป๋าเข้ามารับตำแหน่ง ป๋าจัดการหยุดสงครามกับคอมมิวนิสต์ได้โดยการใช้ “การเมืองนำการทหาร” ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 ผกค. วางปืน ออกจากป่า เข้ามาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ซึ่งทำให้พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยอ่อนกำลังลงและสลายตัวไปในที่สุด

พอประเทศสงบลง ผลงานอื่นก็ตามมา ทั้งในด้านพลังงานไทย มีการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ซื้อสัมปทานกลับมาจากต่างชาติ แล้วตั้ง ปตท.สผ. เริ่มต้นการพัฒนาชายฝั่งตะวันออก โดยการสร้างท่าเรือแหลมฉบัง มาบตาพุต ไทยเรามั่นคงมากในยุคนั้น สามารถดึงเอาญี่ปุ่นมาให้การสนับสนุนเงินลงทุนและตั้งบริษัทในบ้านเราได้มากๆ สื่อโลกคาดการณ์ว่าไทยจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ เป็นเสือตัวที่ 5 แห่งเอเชีย ประเทศดีเห็นได้ชัดตั้งแต่นั้นมา

ถามว่าแล้วทำไมมันห่อเหี่ยวอีกล่ะ? อ๋อ เงินมันหมดไปเยอะในยุคป๋าชาติน่ะครับ ยุคนั้นคอรัปชั่นกันจนรัฐบาลได้ฉายาว่า “Buffet Cabinet” ประชาชนเดือดร้อนแต่ทำอะไรรัฐบาลประชาธิปไตยไม่ได้ ประเทศจะพินาศอีกครั้ง ร้อนถึงบิ๊กจ๊อด(พล.อ. สุนทร) ต้องออกมายึดอำนาจอีกที แล้ววังวนเดิมๆกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

จากผลงานที่ประจักษ์ขนาดนั้นของป๋าเปรม ทำให้หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกเปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2531

และจากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ

และในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี

เล่ามายืดยาวขนาดนี้ไม่ใช่อะไร อยากจะย้อนให้เห็นผลงานก่อนว่ายุคนั้นบ้านเมืองยังดีขนาดไหน

มาตอบคำถามที่ว่า “ทำไมคนถึงเกลียดพลเอกเปรม?”

เสธ. ต้องถามกลับก่อนว่า แล้วใคร? ที่ออกมาให้ข้อมูลโจมตีป๋าในช่วงหลังๆ คนนั้นแหละคือพวกคนที่เกลียดพลเอกเปรม

ลองไปไล่ย้อนดูดีๆ จะพบว่าพวกนี้สุดท้ายก็คือพวกคอมมิวนิสต์เก่า พวกซ้ายอกหัก พวกที่รอดออกมาจากป่าด้วยคำสั่ง 66/2523 ทั้งนั้น

ฉะนั้น เสธ. ตอบคำถามนี้ง่ายมากครับ คนเกลียดพลเอกเปรม ก็เพราะไปเผลอฟังข้อมูลบิดเบือนจากพวกคอมมิวนิสต์เก่า ซ้ายอกหัก ที่เอาหน้ากากประชาธิปไตยบังหน้าปั้นเรื่องราวโจมตีพลเอกเปรมทั้งนั้น ฟังเสร็จแล้วไม่มีทักษะในการคิดหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็เป็นควายให้เขาจูงจมูก หลอกไปตายแทนต่อไป

เขียนมายาวยืดเพื่อตอบคำถามแค่ย่อหน้าเดียวนี่แหละ

#เสธPlay

Cr.เพจเสธplay

สำนักข่าววิหคนิวส์