ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทำทีไม่มีข้อแม้! สหรัฐฯ ยินดีจับเข่าคุยกับเกาหลีเหนือแบบไร้เงื่อนไข หลังบี้ไทยบีบ

#ทำทีไม่มีข้อแม้! สหรัฐฯ ยินดีจับเข่าคุยกับเกาหลีเหนือแบบไร้เงื่อนไข หลังบี้ไทยบีบ

13 December 2017
680   0

13 ธันวาคม 2560 China Xinhua News – นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวขณะร่วมงานประชุมด้านนโยบายที่สภาแอตแลนติก กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่าสหรัฐฯ ยินดีเริ่มการเจรจากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ โดยไม่กำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า

“แค่มาพบเจอกัน” ทิลเลอร์สันกล่าวกับผู้เข้าร่วมงานราว 300 คน “จะพูดคุยเรื่องดินฟ้าอากาศก็ได้ถ้าต้องการ เราคุยกันได้หมดไม่ว่าจะโต๊ะกลมหรือโต๊ะเหลี่ยม อย่างน้อยนั่งลงคุยกันจากนั้นอาจเริ่มหาแนวทางหรือโรดแมปการทำงาน ที่เราทั้งสองฝ่ายยินดีจะเดินหน้าต่อไป”

“การพูดคุยหารือเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้หากเกาหลีเหนือพร้อม” ทิลเลอร์สันกล่าว ซึ่งนับเป็นวาทะที่พลิกเปลี่ยนท่าทีอันดุดันก่อนหน้านี้ของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และส่งสัญญาณเปิดการสื่อสารเพื่อวางรากฐานการเจรจาในอนาคต

คำกล่าวของทิลเลอร์สันเกิดขึ้นราวสองสัปดาห์หลังเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปลูกใหม่ และหลังวอชิงตันกับเปียงยางสาดน้ำลายใส่กันอย่างดุเดือดมานานหลายเดือน โดยเฉพาะทรัมป์ที่เคยข่มขู่ว่าเกาหลีเหนือจะเผชิญ “เพลิงไฟบรรลัยกัลป์” และ “การทำลายล้างให้สิ้นซาก”

ทั้งนี้ ก่อนทิลเลอร์สันออกมาพูดเรื่องดังกล่าว สหรัฐฯ ยืนกรานมาตลอดว่าการเจรจาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือลดอาวุธนิวเคลียร์ลงก่อนเท่านั้น

สำนักข่าววิหคนิวส์