ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทักษิณ ส่งทนาย !! ร้องขอความเป็นธรรมถูกฟ้องหมิ่นเบื้องสูง

#ทักษิณ ส่งทนาย !! ร้องขอความเป็นธรรมถูกฟ้องหมิ่นเบื้องสูง

12 October 2017
635   0

        ทักษิณ ส่งทนายร้องขอความเป็นธรรม กรณีมีข่าวเผยแพร่ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ยัน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

         m thai – วันที่ 12 ต.ค.2560 เวลา 10.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมกับ นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ อาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ ยื่นหนังสือต่อ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่าอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ข้อหาหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และขอให้ทบทวนคำสั่งฟ้องดังกล่าว

        นายโชคชัย กล่าวว่า เหตุที่มายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากนายทักษิณ ได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องตนในข้อหามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อปี 2558 จึงต้องการทราบข้อเท็จจริงว่ามีคำสั่งฟ้องจริงหรือไม่ และหากมีคำสั่งฟ้องจริง จะขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งทบทวนความเห็นดังกล่าวใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีความคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายหลายประการ
        ทั้งนี้ ยืนยันว่า นายทักษิณ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การมีคำสั่งฟ้องจึงอาจถูกแรงกดดันจากการเมือง โดยไม่ได้เป็นไปอย่างอิสระ ซึ่งนายทักษิณได้เคยร้องขอให้มีการสอบพยานที่เป็นผู้สื่อข่าวที่สัมภาษณ์ที่เกาหลี แต่ทรบว่ายังไม่มีการดำเนินการ และพยานที่มาให้ถ้อยคำหากเป็นพยานที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมือง อาจแปลคำให้สัมภาษณ์บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงได้

        อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ขอให้มีการสอบปากคำให้การพยานเพิ่มเติมอีก 4 ปาก เพื่อให้การสอบสวนได้มีการรับฟังความจากทุกฝ่าย และเป็นไปโดยความถูกต้องเที่ยงธรรม รวมถึงอยากฝากว่าการที่จะฟ้องผู้ใด จะต้องพิจารณาองค์ประกอบความผิดทั้งองค์ประกอบภายนอกและองค์ประกอบภายในเรื่องเจตนาให้ชัดเจน ไม่ใช่การแปลความถ้อยคำให้เป็นผลร้ายโดยที่มิได้พิจารณาพฤติกรรมอื่นประกอบ

สำนักข่าววิหคนิวส์