เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ทะลายแก็งค์ค้ามนุษย์ ! ตร.ภาค5จับ3แม่เล้า หลอกขายเด็ก15

#ทะลายแก็งค์ค้ามนุษย์ ! ตร.ภาค5จับ3แม่เล้า หลอกขายเด็ก15

24 August 2021
555   0

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นำแถลงผลงานปราบปรามเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่เชียงใหม่ จับกุม 3 แม่เล้า เป็นธุระจัดหาเด็กหญิงอายุไม่เกิน15ปีส่งขายบริการทางเพศให้ลูกค้ากลุ่มชายแก้ตัณหากลับที่ชื่นชอบและซื้อบริการเป็นประจำ พร้อมขยายผลรวบผู้ซื้อบริการ 7 ราย ขณะเดียวกันรวบพ่อเล้าอีก 1 ราย พาเด็กชายตระเวนขายบริการทางเพศให้ต่างชาติและกลุ่มรักร่วมเพศในห้องน้ำปั๊มน้ำมันและโรงแรม ผู้ใช้บริการมีทั้งอดีตข้าราชการปลดเกษียณ,พระสงฆ์

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 เวลา 09.45 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค พร้อมด้วย พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ,พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่, พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และ พ.ต.อ.วชิรศักดิ์ ศรีประสม ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจับกุมผู้กระทำความผิดค้ามนุษย์ จำนวน 6 คดี ผู้ต้องหา 3 ราย และจับกุมผู้ซื้อประเวณี จำนวน 11 คดี ผู้ต้องหา 7 ราย มีทั้งอดีตข้าราชการปลดเกษียณ,พระสงฆ์ ,และบุคคลที่ช่วยเหลือผู้ต้องหาจำนวน 4 คน

 

ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าว พล ต ท ประจวบ วงค์สุข ผบช ภ 5 ได้เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวัน 29 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัว หญิงที่เป็นแม่เล้า อายุ 29 ปี พร้อมพวก ในความผิดฐาน ข้อหา “ร่วมกันสบคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี เป็นการกระทำแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี , เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม เป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี , เป็นธุระจัดหาล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม , พรากและพาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง เพื่อการอนาจารและยุยงส่งเสริมเด็กประพฤติไม่สมควร” จึงทำการขยายผลเครือข่ายการค้ามนุษย์ดังกล่าว
โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนได้สืบสวนขยายผลจากคดีค้ามนุษย์ดังกล่าวข้างต้นพบผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก จำนวน 3 คน ถูกกลุ่มแม่เล้าชักชวนไปค้าประเวณีให้แก่ลูกค้าชาย ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ซื้อประเวณีส่วนใหญ่เป็นชายสูงอายุจะติดต่อผ่านมายังแม่เล้าให้จัดหาเด็กสาวเพื่อมามีเพศสัมพันธ์และให้ค่าตอบแทนครั้งละ 1,000 – 2,000 บาท โดยนัดหมายให้แม่เล้านำเด็กสาวไปส่งยังโรงแรมต่างๆ หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ซื้อประเวณีเสร็จสิ้นแล้วแม่เล้าจึงมารับเด็กและแบ่งเงินค่าตัวกันโดยแม่เล้าได้รับส่วนแบ่งค่านายหน้า แม่เล้ายังมีเครือข่ายผู้จัดหาเด็กใหม่ๆมาเพื่อให้ผู้ซื้อประเวณีเลือกไม่ซ้ำหน้า และจากการสืบสวนยังพบว่ามีผู้ซื้อประเวณีเด็กเป็นกลุ่มชายสูงอายุ ประกอบอาชีพพ่อค้า นักธุรกิจ ผู้รับเหมา และข้าราชการบำนาญ ,พระสงฆ์ มีการซื้อบริการทางเพศเด็กซ้ำๆ บางครั้งซื้อประเวณีเด็กพร้อมกันสองคนเพื่อไปมีเพศสัมพันธ์แบบหมู่

เจ้าหน้าที่จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 7 หมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 ภายใต้การอำนวยการของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งการให้ชุดปฏิบัติการร่วมกันระดมกวาดล้างบุคคลตามหมายจับ และสามารถจับกุมผู้ซื้อประเวณีเด็กได้จำนวน 6 ราย ดำเนินคดีในข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี , พรากและพาเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล เพื่ออนาจาร โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” ส่วนผู้ซื้อประเวณีรายอื่นอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับมาดำเนินคดีต่อไป โดยสถานที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมม่านรูดในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.แม่ริม อ.สันทราย อ.สันกำแพง และ อ.หางดง จ.เชียงใหม่

IMG_8230

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการจับกุมพ่อเล้าที่ชักจูงเด็กชายไปค้าประเวณีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป โดยพฤติการณ์แห่งคดี สืบเนื่องมาจาก เมื่อประมาณต้นเดือน ก.พ.64 เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเด็กชาย จำนวน 2 คน ถูกพ่อเล้าได้ชักชวนกลุ่มเด็กชายเร่ร่อนบริเวณประตูท่าแพ ไปขายบริการทางเพศให้แก่ชาวต่างชาติ และกลุ่มคนไทยชายรักชาย พ่อเล้าจะพาเด็กไปส่งให้ลูกค้ามีเพศสัมพันธ์ตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรมม่านรูด ห้องน้ำในปั๊มน้ำมันหรือบางครั้งริมถนนจุดมุมอับลับตาผู้คน ค่าบริการครั้งละ 500-1,000 บาท ซึ่งพ่อเล้าเก็บเงินทั้งหมดไว้และแบ่งให้เด็กเพียงค่าขนมและค่าเล่นเกมส์เท่านั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างสืบสวนขยายผลเพื่อช่วยเหลือเด็กที่เคยถูกผู้ต้องหาพาไปค้าประเวณี และได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและพิสูจน์ทราบผู้ซื้อประเวณีเพื่อมาดำเนินคดีต่อไป เบื้องต้นจับกุมผู้กระทำความผิดค้ามนุษย์ จำนวน 2 คดี ผู้ต้องหา 1 ราย และช่วยเหลือผู้เสียหาย จำนวน 2 คน
ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค 5 ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ผู้เป็นธุระจัดหาเพื่อการค้าประเวณีเด็ก มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 เป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูง และเป็นการยุยงส่งเสริมเด็กไปในทางมิชอบ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และเตือนผู้ชายที่มีรสนิยมชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กที่อายุยังไม่เกิน 18 ปี การกระทำดังกล่าวมีโทษตามกฎหมายอาญาที่สูง โดยเฉพาะเด็กที่อายุไม่เกิน 15 ปี แม้เด็กนั้นจะยินยอมก็ตาม และยังเป็นความผิดต่อบิดามารดา ผู้ปกครองของเด็กนั้นอีกด้วย พร้อมทั้งฝากเตือนผู้ปกครองเฝ้าระมัดระวังบุตรหลานมิให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนดังกล่าวมักมาจากครอบครัวที่แตกแยก หรือมีความยากจนขัดสน หรือไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ ปล่อยให้เด็กหรือเยาวชนไปเที่ยวหรือพักอาศัยอยู่กับเพื่อนเป็นเวลานานๆ ซึ่งมักจะถูกหลอกลวงชักจูงได้ง่าย ขณะที่โรงแรมและสถานประกอบการ ขอให้ช่วยเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นการนำเด็กไปค้าประเวณี โดยเจ้าหน้าที่จริงจังในการปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่ามีกลุ่มแม่เล้า ผู้ที่ชื่นชอบการมีเพศสัมพันธ์กับเด็กอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค 5 จะได้ดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่องต่อไป

////