ข่าวประจำวัน » #ทหารสหรัฐโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธใส่กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันแต่พลเรือนตายเพียบ อ้างขีปนาวุธทำงานผิดพลาด

#ทหารสหรัฐโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธใส่กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันแต่พลเรือนตายเพียบ อ้างขีปนาวุธทำงานผิดพลาด

28 September 2017
989   0

วันที่ 27 ก.ย.60 Sputnik พาดหัวข่าวว่า “การโจมตีทางอากาศของสหรัฐในอัฟกานิสถานเป็นเหตุให้มีการสูญเสียของพลเรือนเนื่องจาก ‘มิสไซล์ห่วย'”

การโจมตีทางอากาศของสหรัฐที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตของพลเรือนหลายคนในประเทศอัฟกานิสถานเป็นผลของการทำงานที่ผิดพลาดของขีปนาวุธ แถลงการของกองกำลังภารกิจสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอย่างเฉียบขาด (Resolute Support Mission) ซึ่งเป็นความพยายามของนาโต้เพื่อฝึกและสนับสนุนกองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายในสาธารณรัฐอิสลามกล่าว

“มิสไซล์ลูกหนึ่งเกิดทำงานผิดพลาดอย่างน่าอนาถ ทำมทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตหลายคน” กองทัพนาโต้นำโดยสหรัฐแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน คำแถลงการณ์ที่คลุมเครือนี้ไม่ได้ทำให้ทราบว่ามียอดผู้เสียชีวิตมากเท่าไร และอะไรเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การทำงานผิดพลาดของมิสไซล์ หรือมีใครถูกฆ่าบ้าง

“กองกำลังภารกิจ Resolute Support รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทำอันตรายต่อผู้ที่ไม่ได้ทำการสู้รบ (/พลเรือน) เราจะทำการระมัดระวังให้มากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของพลเรือน แม้ว่าพวกศัตรูของชาวอัฟกานิสถานจะยังตงปฏิบัติการในสถานที่ที่จงใจทำให้พลเรือนต้องเสี่ยงชีวิตเป็นอย่างมากก็ตาม” แถลงการณ์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การโจมตีทางอากาศในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีที่สนามบินนานาชาติ Hamid Karzai ในกรุงคาบูล เมื่อวันพุธ ในขณะที่ พล.อ. James Mattis รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐไปถึงสนามบินในภารกิจเดินทางไปเยือนอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ กลุ่มก่อการร้ายหลายคนได้ลูกระเบิดที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดและระเบิดปืนครกใส่สนามบิน พวกผู้ก่อการร้ายตาลีบันและผู้ก่อการร้ายไอซิสต่างก็อ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตนเอง มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน และได้รับบาดเจ็บ 4 คนในการโจมตีครั้งนี้ Najibn Danish โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานกล่าว

อย่างไรก็ตาม กองทัพสหรัฐได้ชะลอช่วงเวลาในการเดินทางมาถึงสนามบินของ พล.อ. Mattis เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย และ พล.อ. Mattis ก็ออกจากสนามบินภายหลังเกิดการโจมตี

ในการตอบโต้ต่อการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย หน่วยรบพิเศษของอัฟกานิสถานต่อสู้กับมือระเบิดทั้งสามคน ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในหลุมใกล้ตึกหลังหนึ่ง ทหารอัฟกันขอการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศจากกองทัพสหรัฐ และทหารสหรัฐก็มาทางอากาศปล่อยจรวดใส่ผู้ก่อการร้าย พบว่าพลเรือนเสียชีวิตหลายคน เนื่องจากจรวดทำงานผิดพลาด (ตามที่กองทัพสหรัฐอ้าง)

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ผู้ก่อการร้ายทั้งสามคนถูกสังหาร และมีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 13 คน แต่ไม่ยืนยันตัวเลขนี้

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

28/09/2560

https://sputniknews.com/military/201709271057759058-us-afghanistan-airstrike-missile-malfunction/
https://www.rt.com/usa/404807-mattis-missile-casualties-afghanistan/
https://www.rt.com/usa/404723-afghanistan-kabul-rockets-mattis/
http://www.bbc.com/news/world-asia-41422498
https://www.reuters.com/article/us-afghanistan-security-mattis-airstrike/u-s-air-strike-causes-casualties-as-mattis-visits-afghan-capital-idUSKCN1C22P1
http://www.washingtonexaminer.com/civilians-killed-when-american-missile-malfunctions-during-airstrike-responding-to-kabul-airport-attack/article/2635823
http://www.weau.com/content/news/US-airstrike-in-Afghanistan-caused-civilian-casualties-448296113.html
https://www.washingtonpost.com/world/the_americas/the-latest-afghan-official-says-5-hurt-in-rocket-attack/2017/09/27/90d7f5b2-a367-11e7-b573-8ec86cdfe1ed_story.html?utm_term=.07a927d3cf76

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์