เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ทหารบุกกวาดล้าง ! ม็อบในศรีลังกา หลังตั้ง ปธน.คนใหม่

#ทหารบุกกวาดล้าง ! ม็อบในศรีลังกา หลังตั้ง ปธน.คนใหม่

22 July 2022
329   0

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงของศรีลังกาบุกจู่โจมค่ายที่พักของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เข้ายึดครองพื้นที่ของรัฐบาลในกรุงโคลัมโบเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ พร้อมกับกวาดล้างให้ผู้ประท้วงออกไปจากพื้นที่ หลังจากที่ประธานาธิบดีคนใหม่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 1 วัน
.
คลิปภาพที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนแสดงให้เห็นทหาร ที่สวมชุดสำหรับปราบจลาจลพร้อมอาวุธปืนครบมือ เข้าทำลายค่ายที่พัก ที่จัดสร้างขึ้นในเดือนเมษายนโดยผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ทำให้เศรษฐกิจล่มสลาย ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารและยารักษาโรคอย่างรุนแรง โฆษกตำรวจกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากกองทัพ ตำรวจ และกองกำลังตำรวจหน่วยพิเศษ สนธิกำลังกันเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ เพื่อขอคืนพื้นที่สำนักงานเลขาธิการประธานาธิบดี จากกลุ่มผู้ประท้วงที่เข้าไปยึดครอง และระบุว่า ผู้ประท้วงไม่มีสิทธิ์ไปตั้งแคมป์ที่พักในพื้นที่ดังกล่าว
.
โฆษกตำรวจกล่าวด้วยว่า มีผู้ถูกจับกุมไป 9 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงหวั่นเกรงอยู่ก่อนแล้วว่า ทางการจะเข้ากวาดล้าง ภายใต้รัฐบาลใหม่ของ ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ที่ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรกับนายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีคนก่อนที่โดนประชาชนกดดันจนต้องหนีออกนอกประเทศ และต้องลาออกจากตำแหน่ง ผู้จัดการประท้วงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หลายร้อยคนปิดล้อมค่ายพักของผู้ประท้วงเมื่อช่วงหลังเที่ยงคืน และเมื่อตอนรุ่งเข้า เจ้าหน้าที่ก็เข้าเคลียร์พื้นที่ มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 50 คน ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีผู้สื่อข่าวรวมอยู่ด้วย
.
หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ทุบตี มีผู้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 2 ราย ในขณะเดียวกัน คาดว่าในวันนี้ นายวิกรมสิงเห จะแต่งตั้งนายดิเนช กุนาวาร์เดนา พันธมิตรของนายราชปักษา ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในวันนี้
.
——————————-