ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทลายแก๊งอาวุธ ! ได้กระสุน พร้อมปืนนับล้านชิ้น

#ทลายแก๊งอาวุธ ! ได้กระสุน พร้อมปืนนับล้านชิ้น

13 August 2021
732   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ส.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 จังหวัดขอนแก่น พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3, ร่วมกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4, กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีตรวจยึดอาวุธปืนของกลางจำนวนมากในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงราย
.
พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายให้ประชาชนทั่วไปทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.สอท.จึงได้ทำการติดต่อล่อซื้ออาวุธปืนประเภทอัดลม เบอร์ 1 และเบอร์ 2 จากผู้ค้ารายใหญ่ 2 ราย ประกอบกับผลการตรวจสอบจากกองพิสูจน์หลักฐานพบว่าอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวเป็นอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ที่นายทะเบียนสามารถออกใบอนุญาตให้ได้
.
กระทั่งได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายค้นสถานที่ที่น่าเชื่อว่าเป็นแหล่งที่เก็บอาวุธปืนของกลางไว้สำหรับรอจำหน่าย ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.สอท.ได้ร่วมกันตรวจค้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น 3 จุด และพื้นที่ จ.เชียงราย 2 จุด ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนหลายรายการ
.
โดยที่จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท.ร่วมกับ บก.สส.ภ.4 และ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ร่วมกันตรวจค้นทลายโกดังซุกช่อนอาวุธปืนเถื่อนเพื่อเตรียมนำไปจำหน่ายให้บุคคลทั่วไป จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย
.
1. บ้านทาวน์เฮาส์แห่งหนึ่งซึ่งทำเป็นโกดังเก็บของใน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 1,114 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 30 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 400,000 นัด
.
2. บ้านทาวเฮาส์แห่งหนึ่ง เป็นโกดังเก็บของใน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 258 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 84 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 320,010 นัด
.
3. บ้านพัก ภายในหมู่บ้านวราศิริ หนองไผ่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 42 กระบอก, อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 8 กระบอก และกระสุนปืนประมาณ 200,000 นัด
รวมของกลางอาวุธปืนยาวไม่มีทะเบียน 1,414 กระบอก อาวุธปืนสั้นไม่มีทะเบียน 122 กระบอก กระสุนปืนตะกั่ว 920,010 นัด สามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 คน คือ นายดนุนัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาว ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น
.
ทั้งนี้ ก่อนจับกุมผู้ต้องหารายนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท.ได้สืบสวนผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อนทางออนไลน์ กระทั่งพบผู้ค้ารายใหญ่จำนวน 2 ราย เสนอขายอาวุธปืนผ่านช่องทางเว็บไซต์ชื่อ bbairgun.wordpress.com เพจเฟซบุ๊ก “พักก่อน เบา เบา” และช่อง YouTube ชื่อ Airgun Rifle ใช้รีวิวสินค้า จึงได้ทำการพิสูจน์จนทราบตัวบุคคล และสถานที่ที่ใช้ซุกช่อนอาวุธปืนเพื่อรอขาย กระทั่งในวันที่ 11 ส.ค. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาข้างต้น พร้อมด้วยของกลางจำนวนมากดังกล่าว
.
ทั้งนี้ ผู้ต้องหาได้สร้างเว็บไชต์ชื่อ ปืนอัhttp://xn--l3c0al.com/ เพื่อโพสต์แสดงโชว์สินค้า เมื่อมีลูกค้าสนใจจะทำการติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ และให้ลูกค้าชำระเงินผ่านแอปฯ ของแบงก์ หลังจากนั้นจัดส่งสินค้าให้ทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยมีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศไทย รวมถึงกัมพูชา พม่า และลาวอีกด้วย
.
โดยลักลอบค้าขายอาวุธปืนเหล่านี้มานานแล้วประมาณ 5 ปี มีลูกค้ามากกว่า 50,000 ราย มีรายได้จากการส่งปืนขายเฉลี่ยประมาณ 300,000 บาทต่อเดือน