ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทรัมป์เปิดศึก 3 ชาติ !! ห้ามเกาหลีเหนือ-ชาด-เวเนซุเอลา เข้าสหรัฐ

#ทรัมป์เปิดศึก 3 ชาติ !! ห้ามเกาหลีเหนือ-ชาด-เวเนซุเอลา เข้าสหรัฐ

25 September 2017
650   0

         แถลงการณ์จากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เผยว่า ทรัมป์ได้ประกาศคำสั่งห้ามพลเมือง 8 ประเทศเข้าสหรัฐฯ อันได้แก่ เกาหลีเหนือ, เวเนซุเอลา, ชาด, อิหร่าน, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซีเรีย และเยเมน

         China Xinhua News – ประเทศใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในรายชื่อประเทศที่โดนคำสั่งห้ามเข้าได้แก่ เกาหลีเหนือ ชาด และเวเนซุเอลา โดยยึดจากประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม
         ส่วนผู้ที่ยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับผลกระทบดังเดิมได้แก่ อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน และโซมาเลีย ส่วนซูดานนั้นได้รับการถอดออกจากรายชื่อแล้ว

          ส่วนพลเมืองอิรักจะไม่โดนสั่งห้ามเข้า แต่จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและละเอียดถี่ถ้วนอย่างสูงภายใต้คำสั่งรอบใหม่นี้ คำสั่งห้ามเข้าสหรัฐฯ รอบใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมนี้

         ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์เพียงสั้นๆ หลังจากมีการประกาศคำสั่งดังกล่าวออกไป “สร้างความปลอดภัยให้อเมริกาคือสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เราจะไม่รับพวกเขาเข้ามาในประเทศที่เราไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างปลอดภัย”
         ทั้งนี้ คำสั่งห้ามเข้าสหรัฐฯ ของทรัมป์เริ่มบังคับใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสั่งห้ามพลเมืองจากอิหร่าน ซีเรีย ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมนเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 120 วัน ซึ่งเดิมทีคำสั่งดังกล่าวกำลังจะหมดระยะบังคับใช้ในวันที่ 30 กันยายนนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์