ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทรัมป์อนุญาตให้อาเบะสอยมิสไซล์ของคิมออกจากน่านฟ้าญี่ปุ่นได้ ด้วยอาวุธที่ซื้อจากสหรัฐ

#ทรัมป์อนุญาตให้อาเบะสอยมิสไซล์ของคิมออกจากน่านฟ้าญี่ปุ่นได้ ด้วยอาวุธที่ซื้อจากสหรัฐ

6 November 2017
931   0

ทรัมป์อนุญาตให้อาเบะสอยมิสไซล์ของคิม

CNN รายงานว่า ทรัมป์กับอาเบะหารือกันเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือออกจากท้องฟ้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สนับสนุนญี่ปุ่นในด้านการทหารมากขึ้น โดยกล่าวว่า “กรุงโตเกียวควรจะซื้อยุทโธปกรณ์ที่ผลิตโดยอเมริกัน เพื่อใช้ในการปกป้องตนเองต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ”

ในการตอบคำถามที่มีต่อนายกอาเบะเกี่ยวกับศักยภาพของญี่ปุ่นในการสกัดกั้นขีปนาวุธต่างๆของเกาหลีเหนือที่บินข้ามดินแดนของญี่ปุ่น ทรัมป์กล่าวว่า “คุณอาเบะจำยิงพวกมันให้หายไปจากท้องฟ้า หลังจากที่คุณอาเบะซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารรุ่นใหม่ๆ จากสหรัฐแล้ว”

“นายรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกำลังจะจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารจำนวนมหาศาล เพราะว่าท่านควรจะ (ซื้อ)” ทรัมป์กล่าว

นายกฯ อาเบะตอบว่า “รัฐบาลของตนเองได้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารจากสหรัฐเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ก็เห็นด้วยกับทรัมป์ที่ประเทศมีความจำเป็นในการเสริมสร้างแสนยานุภาพด้านการป้องกันของพวกเรา”

“การป้องกันมิสไซล์เป็นอะไรที่อยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ ถ้ามันมีความจำเป็น เพื่อที่จะยิงมิสไซล์ให้ตก แน่นอนครับเราจะทำเช่นนั้น”

ต่อมาทรัมป์ก็โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ของตนเองว่า “ผมกำลังอนุญาตให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารที่มีคุณภาพสูงในจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายก่ายกองจากสหรัฐ”

BBC เน้นย้ำแบบดราม่าอีกว่า “ญีปุ่นไม่มีกองทัพที่ถาวร แต่ยังรักษาไว้ซึ่งสิ่งที่ตนเองเรียกว่า ‘กองกำลังป้องกันตนเอง’ (a self-defence force) ภายใต้รัฐธรรมนูญใฝ่ฝันความสงบหลังสงคราม ซึ่งนายอาเบะสายเหยี่ยวกำลังพยายามที่จะแก้ไข”

ป.ล. ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า กองทัพเรือสหรัฐ เกาหลีใต้ และออสเตรเลียจัดซ้อมรบร่วมกันเป็นเวลาสองวันแถวทะเลจีนตะวันออก (East China Sea) ก่อนที่ทรัมป์จะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ในวันอังคารนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเดินสายขายอาวุธให้ญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว โดยมีเรือรบทั้งสิ้น 4 ลำเข้าร่วม เป็นเรือพิฆาต Sejong ของเกาหลีใต้หนึ่งลำ ซึ่งติดตั้งระบบสู้รบแบบ AEGIS ด้วย เรือพิฆาต Chafee ของสหรัฐหนึ่งลำ และเรือฟริเกตของออสเตรเลีย 2 ลำ (Melbourne และ Parramatta)

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

06/11/2560

http://edition.cnn.com/2017/11/05/politics/trump-asia-japan-latest/index.html
http://edition.cnn.com/2017/11/06/politics/trump-shinzo-abe-military/index.html
http://edition.cnn.com/2017/11/06/politics/president-donald-trump-north-korea-japan/index.html
http://www.bbc.com/news/world-asia-41882272
https://www.ft.com/content/61a5edcc-c1cf-11e7-a1d2-6786f39ef675

Hwasong-14 (KN-20)

Hwasong-12 (KN-17)


https://sputniknews.com/military/201711061058844505-us-south-korea-australia-drills/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์