ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’ทนายบุญถาวร’ ชี้ ‘หมอแอร์’ ไม่ผิดมีสิทธิตาม รธน.- รพ. ตำรวจรอผลสอบ 30 พ.ค.

#’ทนายบุญถาวร’ ชี้ ‘หมอแอร์’ ไม่ผิดมีสิทธิตาม รธน.- รพ. ตำรวจรอผลสอบ 30 พ.ค.

20 May 2019
1408   0

โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งกรรมการสอบ ‘หมอแอร์’ ปมชวนคลอดลูกต่างประเทศ รู้ผล 30 พ.ค. ชี้เคยถูกภาคทัณฑ์เหตุใช้เวลาราชการไปทำกิจส่วนตัวมาแล้ว ด้านทนายบุญถาวร ชี้หมอแอร์ไม่ผิด เหตุเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวถึง “จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก หมอแอร์ ว่าที่ พ.ต.อ.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล นายแพทย์ (สบ4) กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ ได้โพสต์เชิญชวนว่าที่คุณแม่ชาวไทย มาปรึกษาการคลอดลูกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตและโอกาสที่ดีของลูก ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีได้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากพร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานต้นสังกัดลงเอาผิด และรองโฆษก ตร. ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว จากกรณีการลาไปต่างประเทศเพื่อการคลอดบุตรและนำเสนอ เชิญชวน ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นการกระทำที่ผิดต่อจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ระเบียบ วินัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นหรือไม่ โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.วีระ จิระวีระ รองนายแพทย์ใหญ่ เป็นประธานคณะกรรมการ ให้รายงานผล ก่อนวันที่ 30 พ.ค.2562

สำหรับประเด็นกรณีที่ ว่าที่ พ.ต.อ.หญิง อัญชุลี เคยถูกดำเนินการทางวินัย ในเรื่องใช้เวลาราชการไปทำกิจส่วนตัวนั้น ทางโรงพยาบาลตำรวจได้มีการ ลงโทษภาคทัณฑ์ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รองโฆษกตร. กล่าวอีกว่า เรียนวิงวอนพี่น้องประชาชน ได้โปรดรับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงจากทีมงานโฆษกตร. ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้เป็นที่กระจ่างแก่สังคม และขอเรียนอีกครั้งว่า การกระทำดังกล่าวของหมอแอร์นั้น เป็นเรื่องส่วนตัวที่ไปดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานหรือองค์กรแต่อย่างใด ซึ่งหากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ก็จะมีการดำเนินการทางวินัยในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตำรวจทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้ระเบียบวินัยของข้าราชการตำรวจ ไม่เว้นแม้กระทั่งแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ

โดยที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจชาติ ได้เน้นย้ำ ความประพฤติและพฤติกรรมของข้าราชการตรวจ มาโดยตลอด โดยมอบหมายให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับ กำชับ กวดขัน สอดส่อง ดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งในเรื่องจริยธรรมและการประพฤติตน ของข้าราชการตำรวจ ที่ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อถือของประชาชน มีจรรยาบรรณและกระทำตามภายใต้กรอบของกฎหมายเป็นสำคัญ

สำหรับกรณีนี้จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไรนั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบและการรวบรวมข้อเท็จจริง จากคณะกรรมการ หากพบว่าเป็นความผิด ก็จะมีการดำเนินการทางวินัยตามระเบียบต่อไป

ทนายบุญถาวร ชี้ ‘หมอแอร์’ ไม่ผิด เหตุเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

นายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “หมอแอร์ผิดอะไร…?(รัฐธรรมนูญคุ้มครอง)” มาตรา 4 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน หมอแอร์..เป็นคนไทยมีสิทธิ์ที่จะไปคลอดบุตรที่สหรัฐอเมริกา ผมว่าหมอแอร์กับบุตรชายผิดตรงไหน มาตรา 28 บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย ประการสำคัญ”หมอแอร์” ไม่ได้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพคนอื่นตาม.รธน.มาตรา50

พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 บุตรหมอแอร์ได้สัญชาติไทยตามมาตรา7(1) มารดาเป็นคนสัญชาติไทยไม่ว่าเกิดในหรือนอกราชอาณาจักรไทย หมอแอร์. พาบุตรไปคลอดที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ไม่มีกฏหมายมาตราใดแห่งพ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 และที่ปรับปรุงแก้ไขใหม่ห้ามมิให้หมอแอร์ไปคลอดบุตรได้ และอันเป็นเหตุทำให้หมอแอร์ต้องถูกถอนสัญชาติตามความในมามาตรา 16 แต่กฏหมายไทยให้อิสระคนไทยที่จะสละสัญชาติไทยได้ตามความในมาตรา22

“ผมมองว่าการกระทำของหมอแอร์มิใช่การกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ เพราะบุตรที่เกิดมาได้สัญชาติไทย และสัญชาติสหรัฐอเมริกาก็เช่นเดียวกัน กับกฏหมายไทยที่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกสัญชาติอื่นได้สัญชาติเช่นเดียวกัน ตามหลักการการได้ซึ่งสัญชาติไทย อันเป็นหลักสากลที่พึงปฎิบัติต่อกันของประชากรโลก” นายบุญถาวร ระบุ

สรุป “หมอแอร์” ไม่มีความผิดใดและไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่าการกระทำของหมอเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ อันเป็นเหตุทำให้ต้องถูกเนรเทศ หรือถูกถอนสัญชาติแต่อย่างใด และเป็นสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งบุคคลไทยพึงได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

Cr.voicetv

สำนักข่าววิหคนิวส์