ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ถาวร กปปส.ชี้ !! พลเอกฉัตรชัย หมดปัญญาแก้ยางร่วง ชี้ม๊อบยางกำลังตื่น ตามด้วยม๊อบปาล์มอีก

#ถาวร กปปส.ชี้ !! พลเอกฉัตรชัย หมดปัญญาแก้ยางร่วง ชี้ม๊อบยางกำลังตื่น ตามด้วยม๊อบปาล์มอีก

11 November 2017
661   0

“ถาวร” จี้ถามคนระดับพล.อ.ฉัตรชัย หมดปัญญาแก้ยางร่วง ให้ไปปรึกษาอดีตรัฐมนตรี ที่เคยทำราคายางขึ้นได้ รับเคยเสนอ 5 วิธีแก้ไปถูกเมิน ชี้ม็อบยางกำลังมาตื่นเตรียมรับม็อบปาล์มเรียงหน้ามาให้แก้อีก เหตุไปสร้างปัญหาไว้สมัยเป็น รมว.พาณิชย์ เสนอรัฐประกาศซื้อยาง มาให้หน่วยงานราชการใช้ดันราคายางขึ้นทันที จะช่วยเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศกำลังเดือนร้อนได้ผลจริง

แนวหน้า – 11 พ.ย. 60 นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่ม กปปส. เปิดเผยถึงปัญหาราคายางตกต่ำว่า มันมีหลายวิธีที่จะแก้ได้ถ้าระดับพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยังแก้ไม่ถูก ก็ต้องไปปรึกษาอดีตรัฐมนตรีหลายคนที่เคยทำราคายางขึ้นได้ เพราะตอนนี้ม็อบยางกำลังมา เดี๋ยวก็มีม็อบปาล์มมาอีกเพราะท่านฉัตรชัย ไปสร้างปัญหาไว้เองสมัยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เกษตรกรเขาก็ต้องมาให้ท่านแก้อีก ที่ผ่านมาตนเสนอมาตรการแก้ไขราคายางไปตั้ง 5 วิธีกลับไม่นำมาใช้

แกนนำ กปปส. กล่าวว่า สำหรับการแก้ราคายางได้เร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อน อยู่ในขณะนี้ ตนเสนอให้ส่วนราชการประกาศรับซื้อยางวันนี้พรุ่งนี้เลย โดยใช้งบกลางหรืองบเหลือจ่าย ทั้งกรมชลประทาน หน่วยทหารต่างๆใช้งบไปซื้อได้มาราดถนนคันคลอง ทำสนามกีฬา ซึ่งต้องใช้จำนวนมากมาย จะทำให้ไปยกระดับราคาในตลาดโลกได้ ซึ่งวิธีแก้ได้ผลทันทีเป็นอย่างนี้ ขณะเดียวกันท่านฉัตรชัย ออกมายอมรับว่า ราคายางขึ้นอยู่กับตลาดโลก ก็คงหมดปัญญาแก้ไข และท่านยังทราบว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ ทุบราคายางเกษตรกร ก็ควรรีบไปใช้ พรบ.ยางพารา ปี 2542 ให้อำนาจจัดการตรวจสอบบริษัทเหล่านี้ได้เลย

“งบกลางสามารถนำมาใช้จัดการ ซื้อยางให้หน่วยทหารทั่วประเทศ และกรมชลฯมีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ รมว.เกษตรฯมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการบริหารยางทั้งระบบ การประกาศรับซื้อภายในประเทศจะชี้นำตลาดได้ และหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯเอง ก็นำยางไปใช้ได้จำนวนมาก จะเห็นว่า ท่านฉัตรชัย ไม่มีความชำนาญในการบริหารยาง ท่านอาจจะเก่งเรื่องอื่นมากกว่า” นายถาวร กล่าว

ส่วนกรณีที่รมว.เกษตรฯสั่งการให้ปลัดกระทรวงฯลงไปชี้แจงแกนนำเกษตรกรสวนยาง ปาล์ม ก่อนที่การประชุม ครม. สัญจร วันที่ 27-28 พ.ย.ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อไม่ให้มีภาพประท้วงระหว่างประชุม ครม. นายถาวร กล่าวว่า เรื่องนี้ราชการเขารู้ดี ต้องไปเกณฑ์เกษตรกรมายกยอ จัดอะไรที่เป็นผลงาน มาให้คณะ ครม. และนายกฯลงไปใต้ ได้ดูจะได้กลับไปสบายใจ
“งานนี้ข้าราชการ ต้องยกคณะ มาจัดคน ยกยอปอปั้น ท่านนายกฯกลับไปสบายใจ แต่ผมเชื่อว่า รัฐบาลต้องรู้ความจริงในการบริหารงาน คนเป็นระดับพลเอก มีสายข่าวเยอะแยะ อยู่ที่ว่า จะยอมรับความจริงหรือไม่ ถ้าลงพื้นที่ไปเอาหน้าเอาตากัน ก็เสียดายเวลาเปล่าๆ” นายถาวร กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์