ข่าวประจำวัน » #ต้องไม่มีการแบ่งแยกดินแดน !!

#ต้องไม่มีการแบ่งแยกดินแดน !!

3 November 2019
1162   0

“นายกฯมหาเธร์” คุย “บิ๊กตู่” ยัน หนุนแก้ปัญหาภาคใต้ของไทย ต่อ โดยสันติ วิธี ลั่น การแบ่งแยกดินแดน ต้องไม่เกิดขึ้น เผยเชิญ “พลเอก วัลลภ” หน.คณะพูดคุยฯคนใหม่ ไปคุย “ผอ.อำนวยความสะดวกมาเลเซีย”นัดแรก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือทวิภาคีกับ ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่ อิมแพค เมืองทองธานี

ศาตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอกประยุทธ์ ขอบคุณรัฐบาลมาเลเซีย ที่ได้เชิญ พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนใต้ ไปพบปะหารือและที่ สนับสนุนความพยายามของไทยในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้โดยสันติวิธี

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้กล่าวย้ำถึงการสนับสนุนการแก้ปัญหาของไทยและเห็นพ้องว่า แบ่งแยกดินแดนจะต้องไม่เกิดขึ้น หรือแบ่งแยกได้

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเร่งเสริมสร้างความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานชายแดน พร้อมผลักดันการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าทางถนนข้ามพรมแดนได้ในเร็ววัน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าอย่างไร้รอยต่อระหว่าง กรุงเทพฯ ถึงท่าเรือปีนัง ยะโฮร์บารู และต่อไปยังสิงคโปร์

รวมทั้ง ถนนเชื่อมด่านฯ ที่จะเร่งดำเนินการเพื่อก่อสร้างถนนได้ในโอกาสอันใกล้ หากทั้งสองฝ่ายเร่งหาข้อสรุปโดยนายกรัฐมนตรีหวังว่า มาเลเซียจะสนับสนุนการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในภาคใต้ของไทย และเป็นปัจจัยสนับสนุนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ของไทยในมิติด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องในการร่วมมือแก้ปัญหาการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และปัญหาการจัดเก็บภาษี เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

Cr. wassana nanuam

สำนักข่าววิหคนิวส์