ข่าวประจำวัน » #ต้องแก้หมวดกษัตริย์ ! ปิยบุตร ชี้ สสร.ต้องทำ เพราะรธน.60 ก็แก้มาแล้ว

#ต้องแก้หมวดกษัตริย์ ! ปิยบุตร ชี้ สสร.ต้องทำ เพราะรธน.60 ก็แก้มาแล้ว

21 August 2020
1067   0

สยามรัฐ-เมื่อวันที่ 21 ส.ค.เวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก่ไขรัฐธรรมนูญว่า ทั้งมติของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านต่างเห็นตรงกันว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีส.ส.ร.เพื่อมาจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งเหลือเพียงการไปถกเถียงกันว่าส.ส.ร.จะมีจำนวนเท่าไหร่ มีที่มาอย่างไร ซึ่งตนมีข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนว่าห้ามแก้หมวด 1 และหมวด 2 โดยเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างไรก็มีกรอบอยู่แล้วว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญห้ามกระทบกระเทือนต่อรูปของรัฐ และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ดังนั้นใครที่กังวลใจว่าจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนคิดว่าไม่ต้องกังวลใจ เพราะการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเกิดกรอบเพดานนี้ไม่ได้ และที่ผ่านมาในอดีตหมวด 1 และหมวด 2 ถูกแก้ไขบ่อยครั้ง อย่างรัฐธรรมนูญปี 60 หมวด 1 และหมวด 2 ก็ถูกแก้ไขเหมือนกัน  

“ตอนนี้สังคมกำลังเข้าใจผิดว่าหากไปบอกว่าห้ามแก้ หรือบอกว่าไม่ได้ล็อคเอาไว้ว่าห้ามแก้หมวด 1 หมวด 2 จะเท่ากับการแก้หมวด 1 หมวด 2  ซึ่งไม่จริง เพราะใครจะแก้หมวด 1 หมวด 2 อยู่ที่ส.ส.ร. ตรงกันข้ามถ้าไปล็อคไว้ว่าห้ามแก้หมวด 1 หมวด 2 แต่เกิดกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้จริง ๆแล้วแก้ไม่ได้ คราวนี้จะเกิดวิกฤตการณ์ทางรัฐธรรมนูญขึ้นมา ครั้งที่แล้วทุกท่านคงจำกันได้ รัฐธรรมนูญ 60 หลังจากผ่านประชามติไปแล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากทูลเกล้าฯให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย ปรากฏว่าพระมหากษัตริย์ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งลงมาว่าเห็นควรให้มีการแก้ไข หมวด 1 หมวด 2  ในท้ายที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ และสนช.ต้องมาหาทางร่วมกันเพื่อที่จะแก้ หมวด 1 หมวด 2  ให้ได้ ฉะนั้นกรณีแบบนี้ไม่มีใครทราบว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ การไปล็อคล่วงหน้าเป็นการตายตัวเกินไป”นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า การมีส.ส.ร.ยังไม่เพียงพอเพราะเราไม่ทราบว่าใช้เวลาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้นานเท่าไหร่ จะกินเวลากี่ปี  เราไม่รู้ว่าผ่านวาระ 1 ไปแล้ววาระ 3 อาจจะตกก็ได้ หรือผ่านวาระ 3 แต่ไม่ผ่านประชามติก็ได้ จึงเห็นกันว่าในระหว่างนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้คิดสืบทอดอำนาจอีกแล้ว กลับสู่ระบบปกติตนขอเสนอให้ยกเลิกส.ว. 250 คนตามบทเฉพาะกาล คือมาตรา 269-272  และเมื่อยกเลิกตรงนี้ไปวันข้างหน้าพล.อ.ประยุทธ์ประคับประคองบ้านเมืองต่อไปไม่ได้ และผ่าทางตันด้วยการยุบสภา อย่างน้อยเมื่อยุบสภาแล้วไปเลือกตั้งใหม่ก็มีนัยยะสำคัญ เพราะไม่มีส.ว.ที่สืบทอดอำนาจแล้ว