ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ตุ๊ดตู่ ‘จตุพร’หวั่นเลือกตั้งโมฆะ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นจนท.รัฐ

#ตุ๊ดตู่ ‘จตุพร’หวั่นเลือกตั้งโมฆะ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นจนท.รัฐ

3 March 2019
867   0

เมื่อวันที่3มี.ค.คณะผู้บริหารพรรคเพื่อชาตินำโดย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์หัวหน้าพรรค นายวิโชติ วัณโณ รองหัวหน้าพรรค และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงลงพื้นที่จ.สมุทรปราการ ช่วยนายชัยวิทย์ พิศาลรวิพงษ์ ผู้สมัครส.ส.เขต3ของพรรค หาเสียงและพบปะประชาชน ซอยด่านสำโรง 42 ตลาดอุดมเดช ตลาดสำโรง และ ในพื้นที่ตำบลสำโรง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนรวมถึงพ่อค้าแม่ขายจับมือทักทายพร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจและขอถ่ายรูปกับนายจตุพรและคณะอย่างเป็นกันเอง

นายจตุพรกล่าวว่า ระยะเวลาที่เหลือ 3 สัปดาห์ จะเดินสายพบประชาชนอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งประชาชนใจอ่อนและชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อชาติชาติเป็นเสียงของฝ่ายประชาธิปไตย การเลือกพรรคเพื่อชาติไม่ใช่เป็นการตัดคะแนนแต่เป็นการเพิ่มคะแนนให้กับฝ่ายประชาธิปไตย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปลุกกระแสเรื่องการเผาบ้านเผาเมืองยุให้เลือกระหว่าง ประเทศไทยกับระบอบทักษิณ ในทำนองว่าให้เลือกกันว่าเอาทักษิณหรือไม่เอาทักษิณ ทั้งๆที่ประเด็นในปัจจุบันคือ เอาพลเอกประยุทธ์หรือไม่เอาพลเอกประยุทธ์เท่านั้น โดยพรรคเพื่อชาติมีจุดยืนชัดเจนคือไม่เอาพลเอกประยุทธ์

ส่วนที่โลกออนไลน์แห่โชว์ใบสมัครแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ อย่างกว้างขวาง โดยระบุอาชีพข้าราชการการเมือง ซึ่งอาจขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ห้ามข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพื่อป้องกันการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่นั้น หากกกต.ยื้อเรื่องดังกล่าวไว้จนกระทั่งผ่านการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม จะเป็นสาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะผู้เสนอตัวในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่กฎหมายห้ามไว้คือการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะไม่มีบุคคลสาธารณะคนใดจะสามารถประกาศใช้มาตรา 44 สามารถใช้พระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดินได้

นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมีมติตีตกคดี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในกรณีแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการขายข้าว จีทูจีเพื่อปกปิดข้อเท็จจริงที่ต้องเปิดเผยทำให้ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผลมาจากกรณีลูกชายของนายบุญทรงย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์นั้นการเมืองรอบนี้มีตัวประกันจำนวนมาก ซึ่งตัวประกันที่ว่านี้เช่น คดีอยู่ใน ปปช.หรืออยู่ในกระบวนการชั้นอื่นๆ หากเรียงแต่ละคนที่อยู่ในพรรคที่สนับสนุนคสช.ล้วนแต่มี ชนักติดหลัง โดยเฉพาะในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เพียงแต่จะมีผู้หยิบยกขึ้นมาพูดหรือไม่แต่ในทางการเมืองรู้กันดีว่าเข้าไปเพราะอะไร ดังนั้น ปรากฏการณ์กรณีนี้ ไม่ต้องการให้นายบุญทรงซึ่งได้รับความทุกข์มากอยู่แล้ว ได้รับความสุขมากขึ้นกว่านี้อีก เพราะคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองษาพิพากษาจำคุก 42 ปี ดังนั้นการที่พ้นไปหนึ่งคดี ในทางชีวิตถือว่าเป็นความน่ายินดี แต่ในทางความรู้สึก คนก็มีสิทธิ์ที่จะสงสัยได้ว่าเป็นเพราะกรณีการเข้าไปสังกัดพรรคเมืองของบุคคลที่มีสานสัมพันธ์อย่างนั้นหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงอาจจะไม่เป็นไปตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่าขอบคุณ ชาวสมุทรปราการที่ให้การต้อนรับ ผู้สมัครของพรรค พรรคเพื่อชาติยืนยันในเรื่องประชาธิปไตย และต้องการอำนาจนิยม ดังนั้น มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง หากต้องการเลือกอำนาจนิยมก็ต้องเลือกพรรค หนึ่งกลุ่มหนึ่ง แต่หากต้องการ เลือกประชาธิปไตย ให้เลือกพรรคเพื่อชาติ เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน ไปจากการลงพื้นที่เกือบทั่วประเทศ ประชาชนพูดเป็นเสียงเดียวกันคือมีปัญหาเรื่อง เศรษฐกิจปากท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดสมุทรปราการมีปัญหาเรื่องการทำประมง โดยเฉพาะประมงชายฝั่งที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ยากจน ที่ติดปัญหาข้อกฎหมายของการทำประมงแม้กระทั่งจะขายเรือก็ขายไม่ได้ต้องขายบ้านแทน ซึ่งเป็นความทุกข์ร้อนอย่างมากของพี่น้องชาวสมุทรปราการ อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นวันนี้พรรคเพื่อชาติจะมีการปราศรัยใหญ่ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป

Cr.thaipost

สำนักข่าววิหคนิวส์