ข่าวประจำวัน » #ตึงเครียด..!!ญี่ปุ่นติดตั้ง “ขีปนาวุธแพทริออต” 

#ตึงเครียด..!!ญี่ปุ่นติดตั้ง “ขีปนาวุธแพทริออต” 

12 August 2017
725   0

             ในจังหวัดเสี่ยงภัย รับมือโสมแดงขู่โจมตี “เกาะกวม”


          12 สิงหาคม 2560 16:09 น.ระบบขีปนาวุธแพทริออต PAC-3 ซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่ฐานทัพของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นในเมืองไคตะ จังหวัดฮิโรชิมา วันนี้ (12 ส.ค.) เอเอฟพี – ญี่ปุ่นนำระบบป้องกันขีปนาวุธ “แพทริออต” ออกติดตั้งในหลายจังหวัดวันนี้ (12 ส.ค.) หลังเกาหลีเหนือขู่จะยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าแดนอาทิตย์อุทัยเพื่อโจมตีเป้าหมายใกล้ๆ เกาะกวม สถานการณ์ในภูมิภาคทวีความตึงเครียดหนักหลังจากที่วอชิงตันและเปียงยางขู่จะเปิดศึกกันด้วยขีปนาวุธ 



         Mgr online -โดยล่าสุดประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่าเปียงยางจะต้อง “เสียใจอย่างสุดซึ้ง” หากกล้าคุกคามแผ่นดินอเมริกา สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออต PAC-3 ที่จังหวัดชิมาเนะ ฮิโรชิมา และโคจิทางภาคตะวันตก ซึ่งอยู่ในเส้นทางที่ขีปนาวุธพิสัยกลางของเกาหลีเหนือจะเคลื่อนผ่าน และยังมีการติดตั้งเพิ่มเติมที่จังหวัดเอฮิเมะด้วย ด้านหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน ระบุว่า กองกำลังป้องกันตนเองได้ส่งเรือพิฆาตติดระบบเอจิส (Aegis) ออกไปประจำการในทะเลญี่ปุ่น เพื่อหาจังหวะยิงทำลายขีปนาวุธโสมแดงขณะอยู่กลางอากาศ สื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยภาพรถบรรทุกทหารขนแท่นยิงและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ของจรวด PAC-3 ชนิดยิงจากพื้นดินสู่อากาศ เข้าไปยังฐานทัพในจังหวัดโคจิเมื่อช่วงรุ่งสางที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการวิกฤตของจังหวัดโคจิก็ยืนยันตรงกัน “แม้ขีปนาวุธสกัดกั้นจะอยู่ในภาวะพร้อมยิงตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามประกาศฉุกเฉินจากทางการด้วย” มาโกโตะ เอบูจิ เจ้าหน้าที่จังหวัดโคจิ ระบุ โยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า โตเกียว “จะไม่อดทน” 

            กับการยั่วยุของเกาหลีเหนือ และกองกำลังป้องกันตนเองก็พร้อม “ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น” เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของพลเมือง นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้ให้คำมั่นอีกครั้งเช้าวันนี้ (12) ว่าจะป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุใดๆ ขึ้นจากการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ “ผมจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวญี่ปุ่น” 
         โตเกียวเคยนำขีปนาวุธแพทริออตออกมาติดตั้งล่วงหน้าหลายครั้งก่อนที่เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธ แต่ไม่เคยมีการยิงสกัดเกิดขึ้นจริงๆ แม้แต่ครั้งเดียว

        เมื่อปี 2009 จรวดโสมแดงลูกหนึ่งเคลื่อนผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นไปโดยไม่สร้างผลกระทบใดๆ แต่ก็เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากโตเกียว ตอนนั้นเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่วงโคจร แต่สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเชื่อว่าโสมแดงกำลังอำพรางการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปมากกว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออต PAC-3 ของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นถูกนำมาประจำการที่ด้านนอกกระทรวงกลาโหมในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 11 ส.ค.

สำนักข่าววิหคนิวส์