ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ตั้งรองอสส. !! นั่งประธานคณะทำงานพิจารณาคดีนักการเมืองทุจริตของคตส.-ป.ป.ช.ที่ค้างอยู่ 

#ตั้งรองอสส. !! นั่งประธานคณะทำงานพิจารณาคดีนักการเมืองทุจริตของคตส.-ป.ป.ช.ที่ค้างอยู่ 

4 November 2017
590   0

         นายวันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า 

         สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งที่1621/2560 ลง วันที่ 27 ต.ค.2560 แต่งตั้ง คณะทำงานพิจารณาสำนวนคดี ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)  และสำนวนคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ดำเนินการต่อจาก ค.ต.ส.แล้วส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด หรืออัยการสูงสุดพิจารณา โดยคำสั่งดังกล่าวให้ นายพรศักดิ์ ศรีณรงค์ รองอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะทำงาน, นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นคณะทำงาน และเลขานุการ โดยมีนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อัยการอาวุโส เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน

          แนวหน้า – ทั้งนี้ ขอชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบว่า การที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 168/2557 ลงวันที่ 10 ก.พ. 2557 ซึ่งได้แต่งตั้งคณะทำงานในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว แต่เนื่องจากได้มีการโยกย้าย ปรับเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่ ของคณะทำงานเดิมหลายคน จึงจำเป็นต้องยกเลิกคำสั่งเดิม และให้ใช้คำสั่งนี้แทน
         นอกจากนี้การที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งตั้งคณะทำงานดังกล่าว เพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับสำนวนคดีตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติ และขั้นตอนระเบียบปฏิบัติ ของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกคำสั่งมาแล้วหลายครั้ง ด้วยเหตุผลเดียวกัน

         นายวันชาติ กล่าวอีกว่า คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานดังกล่าว เป็นการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาคดีแบบกว้างๆไม่ได้เจาะจงว่าคดีมีผู้ต้องหาเป็นใคร เพราะเมื่อกฎหมายเปลี่ยนให้พิจารณาคดีลับหลังได้แล้ว กรรมการชุดนี้จะต้องนำคดีที่ค้างอยู่ทั้งหมดขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องๆไปว่ายังมีคดีใดคงค้างอยู่บ้าง ซึ่งเป็นการทำไปตามหน้าที่
         ส่วนจะมีคดีอะไรบ้างจะต้องดูความคืบหน้าของคณะทำงานก่อน โดยทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป ซึ่งคาดว่าว่าจะมีความชัดเจนขึ้นจากการประชุมของคณะทำงานในสัปดาห์หน้า
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อัยการอาวุโส ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาคณะทำงานนั้น เคยเป็นคณะทำงานคดีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองริบทรัพย์ของนายทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นของแผ่นดินรวมทั้งเป็นคณะทำงานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์