ข่าวประจำวัน » #ตัดแขน’ ตัวเองสดๆ!!เอาชีวิตรอดจากตกหน้าผา

#ตัดแขน’ ตัวเองสดๆ!!เอาชีวิตรอดจากตกหน้าผา

7 August 2017
834   0

            เรื่องราวของความกล้าหาญและความอดทนอันน่าทึ่งของชายคนหนึ่งกับการตัดสินใจตัดแขนของตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันในหุบเขาห่างไกลที่ไม่มีใครสามารถช่วยเหลือได้ เรื่องราวที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา ทั้งหมดคือเรื่องราวของชายคนนี้


           7 ส.ค.60 อารอน ราลสตัน (Aron Ralston) เกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1975 เขาเป็นวิศวกร และนักพูดชื่อดังชาวอเมริกัน อารอนเป็นหนุ่มไฮเปอร์ผู้รักการผจญภัยแบบเข้าเส้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘การปีนเขา’ และเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนราคาแพงที่ทำให้อารอนต้องจำไปจนวันตายนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2003 อารอนได้เดินทางไปปีนหน้าผาเพียงลำพังที่ ‘บลู จอห์น แคนยอน’ อุทยานแห่งชาติแคนยอนแลนด์ รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา โดยที่ไม่ได้บอกใครไว้ล่วงหน้า ในระหว่างที่อารอนกำลังปีนป่ายไปตามซอกหินต่างๆ อยู่นั้น เขาเกิดพลัดตกลงไปในร่องเขา แถมแขนข้างขวายังถูกก้อนหินที่มีน้ำหนักมากกว่า 360 กิโลกรัม ทับอยู่อีกด้วย และที่ซวยไปกว่านั้นโทรศัพท์มือถือของเขาตกลงไปยังก้นเหวลึก อารอนพยายามดึงแขนที่ถูกหินทับออกแต่ก็ไม่สำเร็จ เขาพยายามร้องตะโกนขอความช่วยเหลืออย่างสุดเสียงแต่ก็สิ้นหวัง อารอนมีน้ำดื่มที่ติดตัวมาเพียง 350 มิลลิลิตรและขนมอีกเล็กน้อย จึงต้องค่อยๆ จิบน้ำและกินขนมที่มีอยู่อย่างจำกัด เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะตายอารอนตัดสินใจเริ่มถ่ายคลิปจากกล้องวิดีโอเพื่อระบายความรู้สึกที่มี พูดถึงครอบครัว เพื่อนสนิทและคนที่เขารักด้วยความเศร้า


                 SpokeDark.TV – จนล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 5 ที่เขาติดอยู่ในร่องเขาแห่งนี้ ไม่มีเสบียงเหลืออยู่อีกแล้ว เขาถึงกับต้องดื่มปัสสาวะของตัวเองเพื่อประทังชีวิต ร่างกายเริ่มอ่อนเพลียและมีอาการหลอน เขาเชื่อว่าเขาคงไม่รอดถึงวันพรุ่งนี้แน่ เลยจัดการสั่งเสียทุกคนผ่านกล้องวิดีโอ จนกระทั่งในที่สุด เขาก็ได้สติ จึงทำให้อารอนเริ่มคิดถึงเรื่องที่ว่า ถ้าหากเขาสามารถตัดแขนขวาที่ติดอยู่กับซอกหินออกได้ เขาก็จะสามารถปีนออกไปได้ด้วยแขนข้างเดียว เพราะจุดที่เขาติดอยู่มีความสูงเพียง 20 เมตร เขาจึงตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการใช้มีดพกที่ติดมาตัดแขนขวาของตัวเองออก โดยค่อยๆ กรีดมีดลงบนเนื้อ ตัดเส้นเอ็นและกระดูกอย่างน่าเสียวไส้ โดยไม่มียาชาระงับความเจ็บปวดใดๆ ทั้งสิ้น เขาใช้เวลาในการตัดแขนตัวเองนานถึง 20 นาทีเลยทีเดียว หลังจากที่แขนหลุดออกมาได้แล้ว อารอนปีนขึ้นมาบนพื้นดินด้วยความทุลักทุเล เลือดสดๆ ไหลออกมาแทบจะตลอดเวลา แต่เขาก็ปีนขึ้นมาได้สำเร็จ เขารวบรวมเรี่ยวแรงทั้งหมดที่เหลืออยู่เดินต่อไปไกลถึง 13 กิโลเมตร ในสภาพที่ต้องห้ามเลือดเอาไว้และความเจ็บปวดทรมานอย่างแสนสาหัส จนในที่สุดเขาก็ได้รับความช่วยเหลือ

                  เรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของ อารอน ราลสตัน ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนที่กำลังสิ้นหวัง และได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง ‘127 Hours’ นำแสดงโดย เจมส์ ฟรังโก ที่ออกฉายในปี 2010 อีกด้วย หากใครสนใจก็ไปหามาชมกันได้นะจ๊ะ

เรียบเรียง

สำนักข่าววิหคนิวส์