ข่าวประจำวัน » #ตัดหัว!!ศาลโสมแดงสั่งประหารนักข่าวโสมขาว.! 

#ตัดหัว!!ศาลโสมแดงสั่งประหารนักข่าวโสมขาว.! 

2 September 2017
2039   0

           2 กันยายน 2560

           China xinhua news เปิดเผยรายงานข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่าศาลกลางเกาหลีเหนือพิพากษานักข่าวเกาหลีใต้ 4 รายให้ต้องโทษประหาร ข้อหา “หมิ่นเกียรติอย่างร้ายแรง” ต่อเกาหลีเหนือ ด้วยการเขียนรีวิวหนังสือเล่มหนึ่งและสัมภาษณ์ผู้เขียนชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนเล่าวิถีชีวิตในเกาหลีเหนือโดยใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ


            เนื้อข่าวรายงานว่า “ศาลกลางเกาหลีเหนือประกาศให้ซนฮโยริม นักข่าวหนังสือพิมพ์ดงอาอิลโบ, คิมแจโฮ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวดงอาอิลโบ, ยางจีโฮ นักข่าวหนังสือพิมพ์โชซอนอิลโบ, บังซังฮุน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวโชซอนอิลโบ ถูกตัดสินให้มีโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK)”
           ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศอีกว่า “ผู้กระทำผิดไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์ใดๆ และโทษประหารนี้ให้กระทำได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาใดๆ ในภายหลังอีก” พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีใต้ดำเนินการสืบสวนและลงโทษตามคำพิพากษาดังกล่าว 
            อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือมิได้เอ่ยถึงโทษใดๆ ต่อผู้เขียนหนังสือชาวอังกฤษ
            ฝ่ายสำนักข่าวยอนฮับ เกาหลีใต้ รายงานว่ากระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการแทรกแซงดังกล่าวทันที


         “การข่มขู่ของเกาหลีเหนือต่อการรายงานข่าวตามปกติของนักข่าวนั้นเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่ออย่างร้ายแรง รวมถึงเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศเกาหลีใต้” กระทรวงรวมชาติเผย “การกระทำดังกล่าวมิได้ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ใดๆ ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เราขอเตือนอย่างเข้มงวดว่าเกาหลีเหนือควรยุติการข่มขู่ต่อชาติของเรา”

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์