เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตัดก๊าซเป็นอาวุธ ! ปธน.ฝรั่งเศสโวยรัสเซีย หลังเจอย้อนรอย ตัดก๊าซจนยุโรปวุ่น

#ตัดก๊าซเป็นอาวุธ ! ปธน.ฝรั่งเศสโวยรัสเซีย หลังเจอย้อนรอย ตัดก๊าซจนยุโรปวุ่น

15 July 2022
347   0

 

   ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.)ว่ารัสเซียกำลังใช้วิธีตัดการส่งก๊าซให้แก่ยุโรปเป็นอาวุธในสงครามกับยูเครน และฝรั่งเศสต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็วในการอยู่รอดโดยปราศจากก๊าซรัสเซีย พร้อมเรียกร้องประชาชนทุกคนลดการใช้พลังงาน

ในการปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์เนื่องในวันชาติฝรั่งเศส มาครงเผยว่าเร็วๆ นี้เขาจะยื่นแผนควบคุมทางพลังงาน ซึ่งจะขอให้พลเมืองทุกคนมีหน้าที่ประหยัดพลังงาน อย่างเช่นปิดไฟตอนที่ออกจากสำนักงาน

“เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมตนเองสำหรับเหตุการณ์หนึ่งที่เราต้องรับมือกับการปราศจากก๊าซของรัสเซียโดยสิ้นเชิง รัสเซียกำลังใช้พลังงานเป็นอาวุธในสงคราม” เขากล่าว พร้อมระบุความขัดแย้งในยูเครน “ส่อแววลากยาว”

ราคาพลังงานดีดตัวขึ้นอยู่ก่อนแล้ว ตั้งแต่ก่อนหน้ารัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ และมันพุ่งทะยานยิ่งขึ้นอีกนับตั้งแต่นั้น ทำให้บรรดาชาติเศรษฐกิจหลักๆ ของโลกต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ

ฝรั่งเศสนำเข้าอุปทานจากรัสเซียเพียง 17% ดังนั้นพวกเขาจึงพึ่งพิงก๊าซมอสโกน้อยกว่าชาติเพื่อนบ้านบางประเทศ อย่างไรก็ตาม ด้วยที่ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับปัญหากำลังผลิตไฟฟ้าที่มีอย่างจำกัด สืบเนื่องจากการซ่อมบำรุงบรรดาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อายุเก่าเก็บของประเทศ ที่ไม่ได้คาดหมายไว้ก่อนหน้านี้ มันได้โหมกระพือความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนอุปทานพลังงานในช่วงฤดูหนาว

เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากบิลค่าไฟที่พุ่งทะยาน เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลฝรั่งเศสจึงกำหนดเพดานราคาไฟฟ้าและราคาก๊าซมาตรฐานที่ได้รับการต่ออายุไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม มาครง บ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสงวนมาตรการนี้ “ไว้เฉพาะกับกลุ่มคนที่ต้องการมันมากที่สุด”

ประธานาธิบดีรายนี้ บอกด้วยว่าฝรั่งเศสจำเป็นต้องลงทุนในด้านกองกำลังป้องกันตนเอง สืบเนื่องจากปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย “งบประมาณกลาโหมจะไม่ลดลง ในทางตรงกันข้าม เราต้องลงทุนใหม่ในคลังของเรา เราต้องมีความสามารถผลิตกระสุนมากขึ้นและเร็วขึ้น” มาครงกล่าว หลังเป็นประธานพิธีสวนสนามในวันชาติฝรั่งเศส

มาครงยืนยันว่าฝรั่งเศสมีความตั้งใจเดินหน้าช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย พร้อมระบุว่าปารีส เช่นเดียวกับบรรดาพันธมิตรในนาโต้ “ต้องการหยุดสงคราม โดยไม่ทำสงคราม”

“สงครามจะยืดเยื้อ แต่ฝรั่งเศสจะอยู่ในจุดๆ หนึ่งที่จะคอยช่วยเหลือยูเครนเสมอ” มาครงกล่าว หลังจากเขาเคยเดินทางเยือนยูเครนเมื่อ 1 เดือนก่อน

(ที่มา : รอยเตอร์)