เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตอกหน้าก้าวไกล ! ปล่อยข่าวประยุทธ์แจก ipad คนใกล้ชิด ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

#ตอกหน้าก้าวไกล ! ปล่อยข่าวประยุทธ์แจก ipad คนใกล้ชิด ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

14 July 2022
248   0

 

  เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เฟซบุ๊ก “Jirat Thongsuwan – จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” หรือ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจก Ipad Pro เสริมงานเขียนสคริปต์นายกฯ 130 เครื่อง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยเมื่อปีที่แล้วแจก iphone 12 จำนวน 111 เครื่อง ด้วยงบ 2.6 ล้านบาท

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “Iphone 12 จ๋อยไปเลย ปีนี้ สลน.ขอจัด Ipad Pro M1 ตัวท็อป 130 เครื่องเสริมงานเขียนสคริปต์นายกฯ! ปลายปีที่แล้วคุณประยุทธ์แจก iphone 12 ให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 111 เครื่อง ด้วยเงินภาษีประชาชน 2.6 ล้านบาท


ยังไม่ทันได้อัป iOS กันเลยในงบประมาณปี 66 นี้ คุณประยุทธ์จัด Ipad Pro M1 ตัวท็อปพร้อม Apple Pencil Gen2 และ Magic Keyboard มูลค่ารวมๆ 60,000 บาท ให้แก่ข้าราชการ สลน.130 เครื่องร่วม 10 ล้านบาท “จากเงินภาษีประชาชน” ขออนุญาตไม่แสดงความเห็นครับ android เครื่องละ 9 พันกว่าบาทของผมมันไม่ให้พิมพ์คำหยาบ”

คลิก>>อ่านโพสต์ต้นฉบับ



ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจัด iPAD Pro M1 ตัวท็อปพร้อมอุปกรณ์เสริมให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) 130 เครื่อง เป็นเงิน 10 ล้านบาท จากเงินภาษีประชาชน ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและจับแพะชนแกะอย่างรุนแรง นายจิรัฏฐ์เป็นผู้แทนประชาชนและเข้ามาทำหน้าที่สำคัญในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของประเทศ แต่กลับไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีและยังให้ร้ายผู้อื่น ถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก เช่นนี้พรรคก้าวไกลและสังคมควรทบทวนบทบาทของนายจิรัฏฐ์เสียใหม่

นายธนกรกล่าวว่า การจัดทำของบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นเรื่องของส่วนราชการที่พิจารณาว่าเรื่องใดมีความสำคัญและจำเป็น จากนั้นจึงเสนอของบประมาณผ่านสำนักงบประมาณ ดังนั้นแม้จะเป็นงบประมาณของ สลน. แต่นายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอขอหรือจัดงบให้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางงบประมาณที่มีคณะกรรมการหลายชุดเป็นผู้พิจารณา

“นายจิรัฏฐ์เอาข้อมูล 2 โครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยมาแต่งเป็นนิทานเรื่องใหม่ โดยโครงการแรกเป็นการขอจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ALL-IN-ONE จำนวน 138 เครื่อง เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือ 7 ปีตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงบประมาณกำหนด ส่วนโครงการที่สอง คือ โครงการจัดทำฐานข้อมูลภารกิจด้านต่างประเทศของนายกฯ ที่มีรายการจัดซื้อแท็บเล็ตพร้อมอุปกรณ์เพียง 6 เครื่องเท่านั้น คิดเป็นค่าขอจัดซื้อคอมพิวเตอร์ (รวมค่าระบบปฏิบัติการ) และแท็บเล็ต รวมทั้ง 2 โครงการ 4.03 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาทตามที่กล่าวอ้าง ดังนั้นสิ่งที่นายจิรัฐฏ์พูดนั้นจึงเป็นข้อมูลที่มั่วมาก โดยมุ่งหวังดิสเครดิตนายกฯ และรัฐบาล แต่ความจริงกลับเป็นเรื่องโกหกพกลม จึงสมควรพิจารณาตัวเองไปทำหน้าที่อื่นเสียดีกว่า” นายธนกรกล่าว