ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ตร.จับเรียบ ! นครบาลรวมหลักฐาน เอาผิดชุมนุมหน้าสภา

#ตร.จับเรียบ ! นครบาลรวมหลักฐาน เอาผิดชุมนุมหน้าสภา

25 September 2020
944   0

: ตำรวจนครบาลเตรียมพิจารณาดำเนินคดีการชุมนุมหน้ารัฐสภาวานนี้ ส่วนสมาชิกรัฐสภาที่ตัดสินใจเดินทางกลับด้วยทางเรือ ไม่ใช่คำแนะนำจากตำรวจ-เป็นการตัดสินใจเลือกทางเดินกลับเอง

พลตำรวจตรีจิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการชุมนุมหน้ารัฐสภาเพื่อติดตามการพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.เมื่อวานนี้ว่า ภาพรวมการดูแลความสงบเรียบร้อย ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ไม่เกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรง หรือมีการปะทะ บุกทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่ทำหน้าที่ในสภา ส่วนที่ปรากฏมีภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง ขึ้นเรือเพื่อเดินทางกลับ ชี้แจงว่าเป็นการตัดสินใจส่วนตัวของ ส.ส.คนดังกล่าวเอง ตำรวจไม่ได้แนะนำ หรือพาหลบหนี อีกทั้งทางออกจากรัฐสภาในขณะนั้น สามารถใช้ได้หลายช่องทาง ซึ่งนอกจากประตูทางเข้าหลักแล้ว ยังมีทางออกช่องทางถนนทหารที่รถส่วนใหญ่ใช้เป็นเส้นทางออกที่ยังเปิดใช้งานได้ตามปกติ และจากการตรวจสอบจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภารายใด เข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม

ส่วนเรื่องการชุมนุมดังกล่าวจะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายใดหรือไม่ ชี้แจงว่าการชุมนุมครั้งนี้มีการขออนุญาตจากประธานสภาแล้ว แต่จะผิดเงื่อนไขใดหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมลงไปบนพื้นผิวการจราจร และปิดเส้นทางเดินรถ เรื่องการรักษาความสะอาด และการใช้เครื่องขยายเสียง ก็จะต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่ โดยขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มอบหมายให้พลตำรวจตรีสุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้พิจารณาสอบสวนในประเด็นเหล่านี้แล้ว ก็คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะทราบว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่

สำหรับการพิจารณาความผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน ที่ท้องสนามหลวง ได้มีการตั้งเป็นคณะทำงานพิจารณาความผิดแล้ว ซึ่งทราบว่ามีการแบ่งดำเนินคดีไปตามกลุ่มความผิดต่างๆ ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #รัฐสภา #ดำเนินคดี #ผู้ร่วมชุมนุ