เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน มียึดอำนาจ ! กินาฟาโซ โดยคณะปฏิวัติยึดอำนาจคืนจากทหาร

#ด่วน มียึดอำนาจ ! กินาฟาโซ โดยคณะปฏิวัติยึดอำนาจคืนจากทหาร

1 October 2022
178   0

 

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดในบูร์กินาฟาโซ ประเทศในแถบแอฟริกาตะวันตก ว่า กลุ่มนายทหารได้ทำการปฏิวัติยึดอำนาจจากพันโทพอล-อองรี ดามีบา ประธานาธิบดีบูร์กินาฟาโซที่มาจากการก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนมกราคมปีนี้ หลังเกิดเหตุตึงเครียดขึ้นในกรุงวากาดูกู โดยกลุ่มนายทหารที่ก่อเหตุยึดอำนาจครั้งนี้นำโดยร้อยเอกอิบราฮิม ทราออเร ที่ประกาศปลดพันโทดามีบาและยึดอำนาจควบคุมประเทศบูร์กินาฟาโซในวันศุกร์(30 ก.ย.)ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเพื่อรักษาสันติสุขในประเทศนี้ที่ถูกทำลายโดยกลุ่มนักรบญิฮาด

หลังเกิดเหตุเสียงปืนและระเบิดดังสนั่นขึ้นใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงวากาดูกูในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา และมีการเคลื่อนกำลังทหารเข้ารักษาการณ์ตามถนนสายหลักต่างๆ ก่อนที่ในเวลา 20.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มนายทหารหลายสิบนายในสภาพอิดโรย ได้ปรากฎตัวทางสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุทางการ อ่านแถลงการณ์ประกาศปลดพันโทดามีบาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากตัวพันโทดามีบาเองไม่สามารถจัดการกับการก่อความไม่สงบของกลุ่มนักรบญิฮาด ที่ก็เป็นเหตุผลให้ตัวเขาเองก่อรัฐประหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในชุดที่แล้วได้เช่นกัน

“เราได้ตัดสินใจที่จะรับผิดชอบโดยขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์เดียว นั่นคือ การฟื้นฟูความมั่นคงและบูรณภาพแห่งดินแดนของเรา” แถลงการณ์ของคณะปฏิวัติระบุ

กลุ่มนายทหารผู้ก่อการยึดอำนาจยังประกาศปิดน่านฟ้าและพรมแดนประเทศของบูร์กินาฟาโซตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาเป็นต้นไป ตลอดจนระงับการใช้รัฐธรรมนูญและประกาศยุบรัฐบาลและสภานิติบัญญัติเฉพาะกาล รวมถึงประกาศภาวะเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 21.00-05.00 น.

ร้อยเอกทราออเร ผู้นำการปฏิวัติครั้งนี้ เคยเป็นผู้บัญชาการหน่วย “คอบร้า” กองกำลังพิเศษต่อต้านนักรบญิฮาด ในภูมิภาคคายา ทางตอนเหนือของประเทศ ในส่วนของพันโทดามีบาขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตามคณะปฏิวัติให้คำมั่นว่าจะจัดประชุมกองกำลังแห่งชาติเพื่อแต่งตั้งประธานาธิบดีของบูร์กินาฟาโซคนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหาร

สหรัฐอเมริกาได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในกรุงวากาดูกูและร้องขอให้พลเมืองอเมริกันที่พำนักอยู่ที่นั่นให้จำกัดการเคลื่อนย้าย

ด้านกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก หรือ อีโควาส ประณามการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในบูร์กินาฟาโซอย่างแข็งกร้าว โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมในช่วงเวลาที่มีความคืบหน้ามากขึ้นในการทำให้ประเทศบูร์กินาฟาโซกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายใต้รัฐธรรมนูญในวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 ที่จะถึง