ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดุสิตโพลชี้!! เลือกตั้งวุ่นวายเหมือนเดิม ไม่มีเลือกตั้งก็ยังมีทุจริต

#ดุสิตโพลชี้!! เลือกตั้งวุ่นวายเหมือนเดิม ไม่มีเลือกตั้งก็ยังมีทุจริต

17 September 2017
737   0

          จากเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับการเมืองไทยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกฎหมายลูก การกำหนด  วันเลือกตั้ง และการตั้งรัฐบาลแห่งชาติล้วนมีผลต่อการกำหนดทิศทางของการเมืองไทยทั้งสิ้น เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวในช่วงนี้ 

          แนวหน้า – ”สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี เรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับการเมืองไทยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกฎหมายลูก การกำหนด วันเลือกตั้ง และการตั้งรัฐบาลแห่งชาติล้วนมีผลต่อการกำหนดทิศทางของการเมืองไทย โดยสำรวจจากประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,109 คน ระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน 2560 สรุปผลได้ ดังนี้
           จากเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับการเมืองไทยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกฎหมายลูก การกำหนดวันเลือกตั้ง และการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไร

ร้อยละ 74.57 เป็นเรื่องสำคัญ มีผลต่ออนาคตของบ้านเมือง ควรพิจารณาให้รอบคอบ

ร้อยละ 65.01 อยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นทุกๆด้าน  

ร้อยละ 60.50 อยากให้มีการเลือกตั้ง ประเทศเป็นประชาธิปไตย

3 อันดับ เรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองไทยที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด 

ร้อยละ 81.88 การกำหนดวันเลือกตั้ง  

ร้อยละ 68.35 การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ  

ร้อยละ 55.73 การออกกฎหมายลูก

จากเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จะทำให้ความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเมืองไทยเป็นอย่างไร

ร้อยละ 38.07 สนใจเพิ่มขึ้น เพราะ การเมืองมีผลต่อประเทศชาติและประชาชน สถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ฯลฯ

ร้อยละ 31.55 สนใจเหมือนเดิม เพราะ ติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เป็นประจำ การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ 

ร้อยละ 30.38 สนใจน้อยลง เพราะ ไม่คาดหวังกับการเมือง เป็นเกมการเมือง มีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง สนใจเรื่องปากท้องมากกว่า ฯลฯ

ประชาชนคิดว่าการเมืองไทยจะมีทิศทางอย่างไร
ร้อยละ 47.88 เหมือนเดิม เพราะ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะเข้ามาก็เหมือนเดิม ยังไม่มีการเลือกตั้ง ยังมีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ฯลฯ

ร้อยละ 31.92 ดีขึ้น เพราะ มีการทำงานเป็นระบบ วางแผนระยะยาว ดำเนินงานตามโรดแมป กำลังจะมีการเลือกตั้ง มีบทเรียนจากในอดีตที่ผ่านมา ฯลฯ 

ร้อยละ 20.20 แย่ลง เพราะ ความขัดแย้งฝังรากลึก เป็นเรื่องของอำนาจผลประโยชน์ นักการเมืองหน้าเดิม ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ฯลฯ

ในช่วงระยะนี้นักการเมืองไทยควรมีบทบาทอย่างไร
ร้อยละ 72.86 เป็นนักการเมืองที่ดี ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

ร้อยละ 67.18 ไม่ออกมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวาย

ร้อยละ 55.82 ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

สำนักข่าววิหคนิวส์